posttoday

มือถือไตรมาสแรกซึม ลุ้นจอพับได้ช่วยบูมกลางปี

08 กุมภาพันธ์ 2562

ไตรมาสแรกตลาดสมาร์ทโฟนไม่มีเทคโนโลยีที่หวือหวา แต่คาดแนวโน้มช่วงกลางปีจะเริ่มคึกคักจากที่แบรนด์มือถือของจีน เข้ามาเปิดตลาดมือถือในรุ่นหน้าจอพับได้

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

สมรภูมิสมาร์ทโฟนปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ ในภาวะติดลบ จากการที่เทคโนโลยียัง ไม่น่าสนใจพอที่จะกระตุ้นให้ลูกค้า ต้องการเปลี่ยนมือถือ ได้มีแรงส่งหรือโมเมนตัมทำให้สมาร์ทโฟนช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ตกอยู่ในภาวะที่ไม่แตกต่างกันมาก

โอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น (เอ็มวีพี) ผู้จัดงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2562 มหกรรมมือถือ ครั้งที่ 32 ให้ความเห็นว่า ช่วงไตรมาสแรกตลาดสมาร์ทโฟนไม่มีเทคโนโลยีที่หวือหวา แต่คาด แนวโน้มช่วงกลางปีจะเริ่มมีความคึกคัก จากการที่แบรนด์มือถือจากประเทศจีน เข้ามาเปิดตลาดมือถือในรุ่นของหน้าจอพับได้ มองว่าจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อมือถือใหม่มากขึ้น

สำหรับปีนี้หัวเว่ย นับว่าเป็นแบรนด์ที่รุกธุรกิจอย่างหนักในกลุ่มสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ขณะเดียวกันสตูดิโอ เซเว่น ตัวแทนจำหน่ายสินค้าแอปเปิ้ล ก็มาร่วมงานเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ที่น่าจับตามอง เช่น เครื่องฟอกอากาศอัจฉริยะ โดรน แกดเจ็ตรุ่นใหม่

ขณะที่งานโมบายเอ็กซ์โปครั้งนี้จะจัดด้วยคอนเซ็ปต์ "Mobile RelatedExpo" อุปกรณ์ทุกอย่างจะสามาถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือได้ทั้งหมด ภายในงานมีพันธมิตรมือถือกว่า 40 แบรนด์ และด้านไอทีร่วมกับโอเปอเรเตอร์รายใหญ่ทั้ง 3 ค่าย ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค และทรู จัดวันที่ 7-10 ก.พ.ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

ด้าน ทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ บริษัท หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทวางเป้าปี 2563 สมาร์ทโฟนหัวเว่ยขึ้นเป็นผู้นำตลาด จากปัจจุบันมีส่วนแบ่งอันดับสองไล่เลี่ยกับซัมซุงผู้นำตลาด โดยทุ่มงบ 10-15% ของรายได้ เพื่อลงทุนค้นคว้าวิจัยและพัฒนา จากเมื่อปีที่ผ่านมาใช้กว่าหมื่นล้านเหรียญยูโร มากติดอันดับ 5 ของโลก

ทั้งนี้ แผนธุรกิจไตรมาสแรก จะเปิดเกมรุกด้วยการจัดงานภายในไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป รวมกว่า 1,212 ตร.ม. พร้อมกับเปิดตัวสินค้าไฮไลต์ 4 กลุ่ม อาทิ หัวเว่ย โนวา 4 แบบเอ็กซ์คลูซีฟ ราคา 16,990 บาท และเปิดตัวหัวเว่ย MediaPad T5 และเว่ย วอช จีที เป็นต้น คาดว่ารายได้บริษัทปีนี้โต 50% จากเมื่อปีที่ผ่านมารายได้เติบโต 60%

สำหรับในส่วนของโอเปอเรเตอร์อเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรักษาการรองประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ได้จับมือกับบริษัท เอ็มวิชั่น ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายจักรยานยนต์ไฟฟ้า และฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส ผู้ให้บริการชาร์จแบตนำร่องเปิดจุดให้บริการ 10 จุด พร้อมกับร่วมกันสร้างแพลตฟอร์มการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอีวี โดยที่ผู้ใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ต้องใช้ซิมของดีแทค ตั้งเป้าเตรียมทำตลาดอย่างเต็มรูปแบบประมาณปลายเดือน พ.ค.หรือต้นเดือน มิ.ย.นี้

นอกจากนี้ ในการสำรวจงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2562 ทุกค่ายสมาร์ทโฟน ต่างอัดโปรโมชั่นกันอย่างรุนแรง ทั้งลดราคา การเปิดให้จองสินค้ารุ่นใหม่ในราคาพิเศษ รับประกันหน้าจอแตก และแจกอุปกรณ์ไอทีที่ต้องใช้งานเพิ่ม เพื่อกระตุ้นยอดขายกันอย่าง เต็มที่ คาดเงินสะพัดภายในงาน 2,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับที่จัดงานไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมา