posttoday

ข้าวถุงขยับหลังหมดช่วงโปร

06 กุมภาพันธ์ 2562

ข้าวถุงหอมมะลิในตลาดขยับขึ้นทะลุ 250 บาท/ถุง เหตุยกเลิกโปรโมชั่นหลังแข่งขันสูง ห่วงเงินบาทแข็งทุบราคาข้าวเปลือกร่วง

ข้าวถุงหอมมะลิในตลาดขยับขึ้นทะลุ 250 บาท/ถุง เหตุยกเลิกโปรโมชั่นหลังแข่งขันสูง ห่วงเงินบาทแข็งทุบราคาข้าวเปลือกร่วง

นายสมเกียรติ มรรคยาธร เลขาธิการสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ในฐานะกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปทุม ไรซมิล แอนด์ แกรนารี เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาข้าวสารหอมมะลิบรรจุถุง (5 กก.) ในตลาดปรับตัวขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ประมาณ 250 บาท/ถุง ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ แล้วเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 230-240 บาท/ถุง เป็นไปตามกลไกตลาด เนื่องจากต้นทุนข้าวเปลือกหอมมะลิในปัจจุบันอยู่ที่ตันละ 1.6 หมื่นบาท แต่หากเทียบกับปลายปีที่ผ่านมาราคาข้าวถุงถือว่าทรงตัวไม่ขยับขึ้น

"ราคาที่ขยับขึ้นมาถือว่าไม่มากนัก ซึ่งข้าวถุงในท้องตลาดที่ขายราคาสูงขึ้นส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะยกเลิกโปรโมชั่นแล้วกลับมาจำหน่ายในราคาปกติ เพราะต้องยอมรับว่าการทำโปร โมชั่นข้าวถุงมีการแข่งขัน ลดราคาโปรโมชั่น รุนแรง เมื่อยกเลิกโปรโมชั่นราคาจึงได้ปรับตัวสูงขึ้น แต่ไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างใด ส่วนข้าวสารเจ้าบรรจุถุงราคาไม่ได้ปรับขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 90-100 บาท/ถุง" นายสมเกียรติ กล่าว

ทั้งนี้ สิ่งที่น่ากังวลและต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดคือ ค่าเงินบาทแข็งค่าที่จะส่งผลภาคการส่งออกข้าวมากกว่า เพราะขณะนี้เริ่มมีผู้ส่งออกข้าวขาดทุน เนื่องจากมีการซื้อสต๊อกข้าวในราคาสูงไว้ล่วงหน้าเพื่อส่งออก แต่เมื่อค่าเงินบาทแข็งค่าทำให้เงินที่ได้กลับมาลดลง และบางรายไม่ได้ทำประกันความเสี่ยงไว้ โดยเฉพาะในรายที่เป็นผู้ส่งออกขนาดกลาง เนื่องจากมีต้นทุนสูง

"ปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่า หากยังยืดเยื้ออาจส่งผลกระทบต่อราคาข้าวในประเทศให้ปรับตัวลดลงได้ เพราะเมื่อการส่งออกแข่งขันไม่ได้ เนื่องจากราคาข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่ง ก็จำเป็นจะต้องมาซื้อข้าวเปลือกของเกษตรกรในราคาลดลงตามกลไกตลาด หน่วยงานเกี่ยวข้องควรจะเร่งเข้ามาดูแล" นายสมเกียรติ กล่าว