posttoday

ฐากรลั่นทำทุกทางช่วยเอกชนชิง'5จี'

05 กุมภาพันธ์ 2562

กสทช.เดินหน้าเปิดศูนย์ 5จี ประกาศให้กู้เงินกองทุน ช่วยเอกชนประมูล เร่งคุยรัฐบาลก่อนเลือกตั้ง

กสทช.เดินหน้าเปิดศูนย์ 5จี ประกาศให้กู้เงินกองทุน ช่วยเอกชนประมูล เร่งคุยรัฐบาลก่อนเลือกตั้ง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.จะพยายามทำทุกทางเพื่อให้การประมูล 5จี เกิดขึ้นให้ได้ในประเทศไทย หากผู้ประกอบการมีปัญหาด้านการเงิน กสทช.พร้อมให้การช่วยเหลือ ทั้งแนวทางให้กู้เงินกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ ดอกเบี้ยพิเศษ ขยายระยะเวลาการจ่ายค่าสัมปทาน

"เรามีแนวทางช่วยเหลือทั้งให้กู้ดอกเบี้ยพิเศษ 1.5% ถูกกว่าธนาคาร หรือการขยายเวลาการจ่ายค่าสัมปทาน โดยอาจขอใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 กสทช.พร้อมจะตอบทุกคำถาม หากรัฐบาลต้องการคำตอบ" นายฐากร กล่าว

ทั้งนี้ มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทั้งด้านโทรคมนาคมและทีวีดิจิทัล กสทช.จะหารือกับรัฐบาลเพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น เพื่อช่วยเหลือภาคเอกชนให้มีเงินมาลงทุน 5จี ซึ่งในปี 2563 ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมทั้งเอไอเอสและทรู มีภาระที่ต้องจ่ายเงินค่าประมูล 4จี รวม 1.2 แสนล้านบาท ขณะที่ดีแทคจะต้องจ่ายเงินในปี 2565

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กสทช.ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดศูนย์ 5G AI/IoT Innovation Center เพื่อเป็นศูนย์ปฏิบัติการทดสอบ 5จี ที่มีการติดตั้งและดูแลอุปกรณ์สถานีฐานของโครงข่าย 5จี เตรียมความพร้อมและรองรับการให้บริการโทรคมนาคม ซึ่งเป็นโครงการที่ประเทศไทยสามารถผลักดันให้เกิดขึ้นเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียน

นายฐากร กล่าวว่า สำหรับการประมูล 5จี มี 2 ส่วน คือ ประมูลเฉพาะพื้นที่ และประมูลทั่วประเทศ ซึ่งการคำนวณมูลค่าคลื่นความถี่จะแตกต่างกัน