posttoday

ทอท.เตือนผู้ใช้สนามบิน สูบบุหรี่ได้เฉพาะในพื้นที่ที่จัดไว้

03 กุมภาพันธ์ 2562

ท่าอากาศยานฯเตือนผู้ใช้บริการงดสูบบุหรี่ทั้งภายในและนอกอาคาร แนะสูบได้เฉพาะเขตสูบบุหรี่ที่จัดไว้เท่านั้น หลังประกาศสาธารณสุขมีผลบังคับใช้

ท่าอากาศยานฯเตือนผู้ใช้บริการงดสูบบุหรี่ทั้งภายในและนอกอาคาร แนะสูบได้เฉพาะเขตสูบบุหรี่ที่จัดไว้เท่านั้น หลังประกาศสาธารณสุขมีผลบังคับใช้

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. กล่าวว่า ทอท.ซึ่งรับผิดชอบในการบริหารท่าอากาศยาน 6 แห่งได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้ถือปฏิบัติตามกฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดประเภทหรือชื่อของสถานที่สาธารณะ สถานที่ทำงาน และยานพาหนะให้ส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดของสถานที่และยานพาหนะเป็นเขตปลอดบุหรี่ หรือเขตสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ พ.ศ.2561 ได้กำหนดให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ รวมถึงท่าอากาศยาน เป็นสถานที่สาธารณะที่ให้มีการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ โดยได้ดำเนินการยกเลิกห้องสูบบุหรี่ภายในอาคารสำนักงานและอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง รวมทั้งได้ดำเนินการเก็บอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการสูบบุหรี่ทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ทอท.ได้พิจารณาจัดพื้นที่นอกอาคารเป็นเขตสูบบุหรี่เป็นการเฉพาะในพื้นที่ที่เหมาะสม ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการท่าอากาศยานสามารถสอบถามข้อมูลสถานที่ตั้งของพื้นที่สูบบุหรี่ได้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ของแต่ละท่าอากาศยาน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ AOT Contact Center 1722

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 ทอท.ขอความร่วมมือผู้ใช้บริการท่าอากาศยานงดสูบบุหรี่ทั้งภายในและภายนอกอาคาร หรือสูบบุหรี่ในเขตสูบบุหรี่ที่ ทอท.ดำเนินการจัดไว้ ซึ่งสามารถสังเกตได้จากเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่หรือเขตสูบบุหรี่ ทั้งนี้ กฎหมายกำหนดว่า หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท