posttoday

เอไอเอสชี้5จีเกิดปี'64

02 กุมภาพันธ์ 2562

เอไอเอส ระบุพิจารณา 3 ปัจจัย ก่อนร่วมประมูลคลื่น 5จี ผุดเทคโนโลยีไว-ไฟ 6 ความเร็วเพิ่ม 40% รองรับไทยสู่ไอโอที

เอไอเอส ระบุพิจารณา 3 ปัจจัย ก่อนร่วมประมูลคลื่น 5จี ผุดเทคโนโลยีไว-ไฟ 6 ความเร็วเพิ่ม  40% รองรับไทยสู่ไอโอที

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผยว่า แนวโน้มในไทยปี 2564 ถึงจะเกิดการเทคโนโลยี 5จี ในเชิงพาณิชย์ในภาคอุตสาหกรรมใหม่ๆ ซึ่งมองว่าการพัฒนารูปแบบการใช้งานในปี 2563 ถือว่าเร็วเกินไป ส่วนการก้าวสู่การให้บริการ 5จี ของกลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม โอเปอเรเตอร์ ต้องมีคลื่นความถี่รายละ 100 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการจัดสรรจำนวนที่เพิ่มขึ้นจากทางภาครัฐด้วย

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เตรียมจัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ เดือน ธ.ค. 2562 หลักการพิจารณาเข้าร่วมประมูลคลื่นมาจาก 1.ความต้องการใช้งาน 2.การกำหนดราคาขั้นต่ำในการประมูล และ 3.การแข่งขัน รวมทั้งขณะนี้บริษัทยังมีจำนวนคลื่น 60 เมกะเฮิรตซ์ เพียงพอกับการใช้งาน โดยยังไม่สามารถประเมินมูลค่าของการลงทุนเทคโนโลยีในครั้งนี้

สำหรับวิสัยทัศน์ของปี 2562 เดินหน้าสู่ผู้ให้บริการเซอร์วิส โพรไวเดอร์ พร้อมกับเดินหน้าขับเคลื่อน 5 ปี มุ่งสร้างดิจิทัล แพลตฟอร์มให้ได้ โดยแตกธุรกิจใหม่ 2 กลุ่ม ได้แก่ จัดตั้งหน่วยงานบิ๊กดาต้า อะนาไลติกส์ เพื่อนำศักยภาพฐานข้อมูลลูกค้า 41 ล้านหมายเลข บริการวิเคราะห์พฤติกรรมให้กับอุตฯ อื่นๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ อาทิ อุตสาหกรรมโฆษณา

นอกจากนี้ บริษัทยังจับมือกับพันธมิตรทุกกลุ่มเชื่อมต่อดิจิทัล แพลตฟอร์ม และทำงานร่วมกันในลักษณะอีโคซิสเต็ม เพื่อร่วมสร้างนวัตกรรมและบริการดิจิทัล ส่วนปีนี้ได้เริ่มนำเทคโนโลยี Wi-Fi 6 มาเริ่มให้บริการชื่อ เอไอเอส ซูเปอร์ ไวไฟ พลัส มีความเร็ว 4.8 Gpbs หรือราว 40% เพิ่มความสามารถรองรับอุปกรณ์เชื่อมต่อได้มากถึง 8 เท่า ตอบโจทย์การเติบโตของ ไอโอทีและฟิกซ์ บรอดแบนด์ และอยู่ระหว่างศึกษารองรับเทคโนโลยี 5จี