posttoday

ปรับมาตรฐานไอเสียส่อดันราคารถขยับ

01 กุมภาพันธ์ 2562

มิตซูฯ แนะรัฐรอบคอบปรับมาตรฐานยูโร ห่วงต้นทุนผลิตเพิ่ม คาดภาพรวมรถยนต์ปีนี้ทรงตัว

มิตซูฯ แนะรัฐรอบคอบปรับมาตรฐานยูโร ห่วงต้นทุนผลิตเพิ่ม คาดภาพรวมรถยนต์ปีนี้ทรงตัว

นายโมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงแนวคิดที่รัฐบาลอาจปรับมาตรฐานไอเสีย (ยูโร) ใหม่ จากยูโร 4 เป็นยูโร 5 ว่า อยากเสนอให้พิจารณาอย่างรอบคอบ ทั้งต้นทุนภาคผลิตและประโยชน์ของผู้บริโภคสูงสุด เนื่องจากการปรับมาตรฐานใหม่จะมีต้นทุนการผลิตเพิ่ม

ทั้งนี้ หากรัฐบาลมีความชัดเจน บริษัทก็พร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐ โดยปัจจุบันการผลิตเพื่อส่งออกจากประเทศไทยไปประเทศต่างๆ มีการรองรับมาตรฐานยูโรตามแต่ละประเทศกำหนดอยู่แล้ว โดยเฉพาะประเทศกลุ่มยุโรปซึ่งเป็นมาตรฐานยูโร 6 เพราะหากรัฐบาลมองเรื่องการลดปล่อยมลพิษจากรถยนต์ เป็นหนทางที่ถูกในการสนับสนุนการปรับเปลี่ยนมาตรฐานยูโร

ขณะที่การสนับสนุนใช้ดีเซล บี20 ซึ่งเข้าใจว่ารัฐบาลต้องการสนับสนุนในรถบรรทุกเป็นอันดับแรก แต่ปัจจุบันจุดจำหน่าย บี20 ยังไม่แพร่หลาย ซึ่งการปรับเปลี่ยนในรถกระบะต้องดูความชัดเจนของนโยบายอีกครั้ง โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของบริษัทยังไม่สามารถรองรับ บี20

ด้านภาพรวมรถปีนี้คาดทรงตัว 1.04 ล้านคัน ส่วนบริษัทมีแผนเปิดตัวใหม่ 7 รุ่น เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งจาก 8% เป็น 9% หรือขายราว 9 หมื่นคัน ขณะที่ยอดส่งออกคาดเท่าปีก่อน 3.47 แสนคัน

ภาพประกอบข่าว