posttoday

ทีวีดิจิทัลผนึกออนไลน์ รับโฆษณาอินเทอร์เน็ตโต

01 กุมภาพันธ์ 2562

โฆษณาช่องทางอินเทอร์เน็ตโต ทีวีดิจิทัลด้วยการหันร่วมมือแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อขยายฐานผู้ชมเพิ่ม

โดย...จะเรียม สำรวจ

ผ่านไปแล้ว 5 ปี สถานการณ์ของธุรกิจทีวีดิจิทัลยังคงน่าเป็นห่วง เพราะนอกจากจะต้องแข่งขันกันเอง เพื่อชิงเรตติ้งมาต่อยอดรายได้แล้ว ปัจจุบันผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลยังต้องแข่งกับพฤติกรรมของผู้บริโภค และเทคโนโลยีที่จะเข้ามาดิสรัปชั่น ทำให้ทุกรายต่างต้องปรับตัวตามสถานการณ์ในปัจจุบันให้ทัน ด้วยการหันมาให้ความสำคัญกับการผนึกกำลังกับแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อขยายฐานผู้ชมเพิ่ม เนื่องจากปัจจุบันคนดูรายการต่างๆ ผ่านหน้าจอทีวีลดลง

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้แพลตฟอร์มออนไลน์ค่อนข้างเนื้อหอม เห็นได้จากรายการต่างๆ มีการดึงไปออกอากาศในช่องทางออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่น ของแต่ละช่อง ตลอดจนยูทูบ ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในการดูรายการย้อนหลังมาก รวมไปถึงไลน์ทีวี และล่าสุดวิว ผู้ให้บริการให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ (Over The Top : OTT) เจ้าตลาดการดูซีรี่ส์เกาหลีย้อนหลังก็เริ่มโดดเข้ามาชิงเค้กคอนเทนต์ไทย

แม้ว่าเม็ดเงินที่ไหลเข้าในช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์จะไม่สูงเท่ากับเม็ดเงินที่ไหลผ่านสื่อทีวี แต่ช่องทางดังกล่าวก็ถือเป็นช่องทางที่มีอนาคต เพราะล่าสุด มายด์แชร์ เอเยนซีโฆษณาชื่อดังออกมาคาดการณ์ว่าอีกกว่า 3 ปีนับจากนี้ สื่อโฆษณาออนไลน์ จะมีส่วนแบ่งงบโฆษณารวม ตีตื้นสื่อทีวีขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 40% จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 12.6% จากมูลค่าสื่อโฆษณารวมปีละ 118,480 ล้านบาท

ขณะที่สื่อทีวีจะปรับส่วนแบ่งตลาดลดลงเหลืออยู่ที่ 50% จากปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ 59.1% ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 10% จะเป็นสัดส่วนของสื่อนอกบ้าน สื่อโรงหนัง สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อวิทยุ

การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลต้องออกมาผนึกกำลังกับแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อขยายฐานผู้ชมควบคู่ไปกับแพลตฟอร์มทีวี โดยล่าสุด อสมท ได้ออกมากางแผนงานด้านดิจิทัล ด้วยการชู "ไนน์เอ็นเตอร์เทน" เป็นหัวหอกในการขยายฐานผู้ชมในช่องทางออนไลน์ พร้อมกับตอกย้ำการเป็นข่าวบันเทิงที่มีผู้สนใจสูงสุดในสื่อออนไลน์ ด้วยการ นำเสนอความเคลื่อนไหววงการบันเทิงแบบรวดเร็วเพื่อขยายฐานผู้ชมเพิ่มจากปัจจุบันมีฐานผู้เข้าชมอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านเพจวิวในทุกเดือน

นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิด 3 เพจใหม่ทางเฟซบุ๊ก ประกอบด้วย NINE ENTERTAIN EAT, NINE ENTERTAIN TOUR และ NINE ENTERTAIN BEAUTY เพื่อขยายฐานผู้ชมและนำมาซึ่งรายได้ในการดำเนินงาน

เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท กล่าวว่า ไนน์เอ็นเตอร์เทนจะมีโครงสร้างธุรกิจ 3 แนวทางหลักๆ ประกอบด้วย การจับมือกับพันธมิตรใหม่ทั้งไทยและต่างประเทศในการผลิตรายการ (Content) การจัดกิจกรรมที่โดนใจสร้างการบริการหลากหลายครบทุกแนว ทั้งการมอบรางวัล การจัดคอนเสิร์ต การบริหารกิจกรรมพิเศษ (Event & Organizer) รวมถึงจะรุกตลาดออนไลน์เต็มรูปแบบขยายกลุ่มผู้ชมและเนื้อหาให้ครอบคลุมในการดำเนินธุรกิจ (Online)

ขณะเดียวกัน ในส่วนของบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ก็ได้มีการผนึกกำลังกับบริษัท พีซีซีดับเบิลยู โอทีที (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการด้าน วิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT ภายใต้ชื่อ Viu (วิว) ในการผลิตคอนเทนต์ละครร่วมกัน

สำหรับละครเรื่องแรกที่เวิร์คพอยท์จะร่วมผลิตกับวิว คือ "โฮะ แฟมิลี่" เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายหลัก เจนแซดเริ่มนำมาออกอากาศตอนแรกในเดือน ก.พ.นี้ ผ่านทางช่องเวิร์คพอยท์ และดูย้อนหลังแอพพลิเคชั่นของวิว ใน 16 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ฮ่องกง มาเลเซีย เมียนมา อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง คือ บาห์เรน อียิปต์ จอร์แดน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ด้วยความถี่ 1 ตอน/สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 15 ตอน

ชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัลทีวี บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ กล่าวว่า การจับมือกับวิวในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการขยายฐานผู้ชม ซึ่งนอกจากวิวแล้วบริษัทยังมีพันธมิตรในช่องทางออนไลน์อีกหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ของเวิร์คพอยท์เอง ยูทูบ หรือไลน์ทีวี เพื่อเข้าถึงผู้ชมทุกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งหลังจากนี้ไปน่าจะมีความร่วมมืออื่นๆ ตามมาอีกมากมายในฐานะคอนเทนต์โพรไวเดอร์

ด้านจีเอ็มเอ็ม25 ก็เดินหน้าขยายฐานผู้ชมผ่านคอนเทนต์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องผ่านการออกอากาศในช่องทางหน้าจอทีวีและแพลตฟอร์มออนไลน์ สถาพร พานิชรักษาพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล ผู้บริหารช่องจีเอ็มเอ็ม25 กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้บริษัทจะมุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายให้มีความชัดเจนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Young Adult อายุ 18-35 ปี และ Young at Heart อายุ 35 ปีขึ้นไป ด้วยคอนเทนต์ที่โดนใจและตอบโจทย์

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาช่องจีเอ็มเอ็ม25 มียอดผู้ชมในทุกแพลตฟอร์มรวมกว่า 16 ล้านคน/วัน แบ่งเป็นทางทีวีกว่า 6 ล้านคน และทางออนไลน์กว่า 10 ล้านคน โดยในส่วนช่องทางออนไลน์เมื่อเทียบในกลุ่มช่องดิจิทัลทีวีในประเทศไทยแล้วช่องจีเอ็มเอ็ม25 มียอดเอ็นเกจเมนต์ คอมเมนต์ ไลค์ แชร์ ในเฟซบุ๊กเพจ GMM25Thailand สูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ขณะเดียวกันก็มียอดผู้ติดตามในยูทูบสูงสุดเป็นอันดับ 5 มีผู้ชมในไลน์ทีวีสูงสุดเป็นอันดับ 2 และเป็นคอนเทนต์ไทยที่มียอดรับชมสูงที่สุดใน Viu แพลตฟอร์มยักษ์ระดับเอเชีย

การปรับตัวดังกล่าว น่าจะทำให้แต่ละช่องทีวีมีผลประกอบการเป็นบวกเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีเพียง 3 ช่องเท่านั้นที่ผลประกอบการมีกำไร