posttoday

หน่วยงานรัฐ ยกเครื่องใหม่ ยุคไร้เอกสาร

22 มกราคม 2562

ครีเดนเผยหน่วยงานภาครัฐทยอยทรานส์ฟอร์เมชั่น นำร่องใช้ระบบสร้างเอกสาร ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ ชูช่วยลดต้นทุน

โพสต์ทูเดย์ - ครีเดนเผยหน่วยงานภาครัฐทยอยทรานส์ฟอร์เมชั่น นำร่องใช้ระบบสร้างเอกสาร ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ ชูช่วยลดต้นทุน

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ครีเดน เอเชีย เปิดเผยว่า แผนธุรกิจให้บริการระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตน (อีเควายซี) เพื่อระบุตัวตนและพิสูจน์ตัวตนของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง และระบบการจัดเอกสารและลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ ในปีนี้บริษัทจะเร่งขยายฐานลูกค้าจากกลุ่มภาครัฐไปสู่ภาคเอกชน

ขณะที่ช่วงไตรมาส 2 จะเปิดตัวระบบประเมินความสามารถทางการเงิน เพื่อวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงขององค์กรหรือบุคคลทั่วไปซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มเจมาร์ท สำหรับเปิดให้บริการวิเคราะห์ถึงเครดิตลูกค้าที่ต้องการของสินค้าเชื่อ นอกจากนี้ในช่วง
ปลายปีนี้จะวางแผนขยายธุรกิจไปสู่อาเซียน เนื่องจากยังไม่มีบริการครอบคลุมเหมือนกับบริษัท

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า กล่าวว่า ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐมีการใช้กระดาษราว 3.2 ล้านตัน/ปี ขณะที่การที่หน่วยงานระบบของครีเดน ทั้งบริการสร้างเอกสารหรือลายเซ็นบนออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการอนุมัติงบให้กับสตาร์ทอัพ จะช่วยลดระยะเวลาในการทำงานลง 25% และเจ้าหน้าที่มีความชำนาญจะลดลง 50%

หน่วยงานรัฐ ยกเครื่องใหม่ ยุคไร้เอกสาร

น.ส.ภัทราภรณ์ โสเจยยะ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมพัฒนาที่ดินมีการใช้กระดาษหรืองานเอกสารราว 2 หมื่นแผ่น/ปี เพื่อให้บริการกับผู้ใช้บริการ แต่การใช้ระบบการจัดเอกสารช่วยลดต้นทุนทั้งการพิมพ์ การจัดเก็บเอกสารต่างๆ และที่สำคัญประหยัดเวลา สร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้บริการ

นายประยุทธ ศิริวงษ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล กล่าวว่า งานด้านเอกสารภายในโรงพยาบาลใช้เอกสารหรือรายงานผลให้กับคนไข้ ประกันชีวิต หรือกรมธรรม์ประกันชีวิต หรือกระทั่งใบรับรองแพทย์ และต้องใช้ระยะเวลา 3 วัน สำหรับการดำเนินการ ซึ่งการใช้ระบบการจัดการเอกสารและลายมือเซ็นทางอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยให้ประหยัดเวลามากขึ้น

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ระบบการจัดการเอกสารและลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ เตรียมนำเข้ามาใช้ในกระทรวงการคลังด้วยเช่นเดียวกัน