posttoday

ตั้งอนุกรรมการดูแลค่ายาโรงพยาบาล

22 มกราคม 2562

กกร.เล็งเรียกประชุมตั้งอนุกรรมการ หาก ครม.ไฟเขียวยาและเวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ขึ้นบัญชีควบคุม 22 ม.ค.นี้

กกร.เล็งเรียกประชุมตั้งอนุกรรมการ หาก ครม.ไฟเขียวยาและเวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ขึ้นบัญชีควบคุม 22 ม.ค.นี้

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า หากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 22 ม.ค. 2562 มีมติเห็นชอบรายการสินค้าและบริการในบัญชีควบคุมตามที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เสนอ โดยขั้นตอนต่อไป กกร.จะประชุมเพื่อแต่งตั้งคณะอนุกรรมการที่พิจารณามาตรการดูแลยาและเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ขึ้นมา 1 ชุด เพื่อหารือรายละเอียดจากข้อมูลทุกๆ ฝ่ายในการพิจารณาแนวทางและมาตรการในการดูแลที่จะสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย

สำหรับมติ กกร.ที่เสนอให้ ครม.พิจารณานั้น เป็นการทบทวนบัญชีสินค้าและบริการควบคุมที่จะใช้บังคับในปี 2562 โดยมีสินค้าและบริการควบคุมรวมทั้งสิ้น 52 รายการ ลดลงจากปี 2561 ที่มีจำนวน 54 รายการ ซึ่งในส่วนของบริการได้เพิ่มบริการทางการแพทย์เข้าไป และในส่วนของสินค้าได้เพิ่มยาและเวชภัณฑ์ ส่วนที่ถอดออกจากบัญชีสินค้าควบคุมจำนวน 4 รายการ ได้แก่ น้ำตาลทราย เยื่อกระดาษ เม็ดพลาสติก และแบตเตอรี่รถยนต์

นายประโยชน์ กล่าวว่า นอกจากเรื่องของการดูแลค่ายาและค่าบริการทางการแพทย์แล้ว ในส่วนของแนวทางการเผยแพร่ราคายาที่จำเป็นและค่ารักษาพยาบาลผ่านทางเว็บไซต์กลาง และเว็บไซต์ของโรงพยาบาลเอกชนแต่ละแห่ง เพื่อให้ประชาชนได้เปรียบเทียบราคาและตัดสินใจ เข้ารับการรักษาก็มีความคืบหน้าเช่นกัน หลังจากก่อนหน้านี้กรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือให้กระทรวงสาธารณสุขหารือกับโรงพยาบาลเอกชน และมั่นใจว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นของขวัญวัน ปีใหม่ไทยได้อย่างแน่นอน หรือคาดว่าใน วันที่ 13 เม.ย. 2562  โรงพยาบาลเอกชนกว่า 100 แห่ง จะต้องเผยแพร่ข้อมูล ค่ารักษาผ่านเว็บไซต์กลาง และเว็บไซต์ของโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศพร้อมกัน