posttoday

สมาคมฯชี้ท่องเที่ยวเริ่มฟื้น

22 มกราคม 2562

สมาคมโรงแรมฯ หวัง ตรุษจีนเริ่มคึก ดันอัตราการเข้าพักโรงแรมไตรมาสแรกแตะ 80% ไม่หวั่นบาทแข็ง พร้อมร่วม ททท.ลดใช้พลาสติก

สมาคมโรงแรมฯ หวัง ตรุษจีนเริ่มคึก ดันอัตราการเข้าพักโรงแรมไตรมาสแรกแตะ 80% ไม่หวั่นบาทแข็ง พร้อมร่วม ททท.ลดใช้พลาสติก

นางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เปิดเผยว่า หลังภาครัฐกระตุ้นท่องเที่ยวผ่านมาตรการฟรีค่าธรรมเนียมตรวจลงตราวีซ่า ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.ปี ที่ผ่านมา และได้มีมติขยายเวลาไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.ปีนี้ ช่วยกระตุ้นสัญญาณการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนและอินเดีย ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือน ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา มีจำนวนกว่า 3.7 ล้านราย

ขณะเดียวกัน สัญญาณการท่องเที่ยวได้เริ่มกลับมาคึกคักต่อเนื่องในเดือน ม.ค. และคาดว่าจะต่อเนื่องมาในช่วงเดือน ก.พ. ที่จะเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีน วันที่ 5 ก.พ.นี้ แม้ปัจจุบันสัญญาณการจองห้องพักล่วงหน้าในเดือน ก.พ.ยังไม่สูงมากและคาดการณ์ลำบาก จากพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตนเอง (เอฟไอที) ที่มีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้น ซึ่งจะมีการจองห้องพักผ่านช่องทางออนไลน์เข้ามาอย่างกระชั้นชิดใกล้กับวันที่เดินทาง

ทั้งนี้ ยังเชื่อมั่นว่าจากมาตรการของภาครัฐและสัญญาณการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาฟื้นตัวในช่วงตรุษจีนนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวไทยอย่างคึกคักและเป็นไปตามประมาณการของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ประเมินว่า ในช่วงสัปดาห์ของเทศกาลตรุษจีนนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนกว่า 2.5 แสนคน ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่ 60% จะเป็นการกลับมาเที่ยวเมืองไทยซ้ำ

"นักท่องเที่ยวในช่วงเดือน ก.พ.ปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวกว่า 3.5 ล้านราย ซึ่งคาดว่าภาพรวมที่ฟื้นตัวขึ้นจะสามารถเห็นยอดนักท่องเที่ยวในเดือน ก.พ.นี้ ใกล้เคียงกับปีก่อน หรืออาจสูงถึง 3.8 ล้านราย" นางศุภวรรณ กล่าว

สำหรับสถานการณ์ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ที่ยังอยู่ในช่วงไฮซีซั่น คาดว่าอัตราการเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยจะอยู่ที่ 75-80% ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเล็กน้อยจากฐานที่สูงที่อยู่ที่ 80-85%

อย่างไรก็ตาม ภาคการท่องเที่ยวยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตามอง โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และกรณีของเบร็กซิตที่อาจส่งผลต่อจิตวิทยาของนักท่องเที่ยวยุโรปชะลอการเดินทาง ส่วนปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยในขณะนี้ เชื่อมั่นว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของการท่องเที่ยว

นางศุภวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมโรงแรมไทยได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในโครงการลดใช้พลาสติก เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ด้วยการลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง พร้อมทั้งขวดน้ำพลาสติกในโรงแรม รวมถึงมีสิทธิประโยชน์ให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพิจารณาเข้าร่วมงานส่งเสริมการขายการท่องเที่ยวประเภทเทรดโชว์และโรดโชว์ ที่ ททท.เป็นผู้จัดประชาสัมพันธ์รายชื่อโรงแรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ โรงแรมที่เข้าร่วมจะต้องมีข้อกำหนดร่วมกัน 12 ข้อ อาทิ ลดใช้ถุงพลาสติกในห้องพัก ใช้สินค้าท้องถิ่นหรือวัสดุย่อยสลายได้เป็นบรรจุภัณฑ์ ลดการใช้หลอดพลาสติก จัดให้มีจุดทิ้งขยะแยกประเภทบนชายหาดและการแยกขยะภายในโรงแรม พร้อมกันนี้ได้ตั้งเป้าให้โรงแรมที่ถูกต้องตามกฎหมายเข้าร่วมในโครงการนี้ไม่น้อยกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ จากปัจจุบันมีโรงแรมที่เป็นสมาชิกของสมาคมกว่า  62  แห่ง ได้เข้าร่วมโครงการ