posttoday

ปรับตัวยุคดิจิทัล ปั้นแบรนด์โดนใจลูกค้า

22 มกราคม 2562

จากข้อมูลวิจัยของเฟลชแมน ฮิลลาร์ด พบว่าในจำนวนแบรนด์ระดับโลก 50 แบรนด์ มีเพียง 2% เท่านั้นที่สามารถสื่อสารผ่านช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์กได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ปัจจุบันไม่ว่าภาคธุรกิจใดคงไม่สามารถ ละเลยกับการเปลี่ยนซึ่งเป็นผลจากดิจิทัลและดิสรัปทีฟ เช่นเดียวกับ โซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่แทบทุกแบรนด์ใช้เป็นช่องทางสื่อสารกับผู้บริโภค แต่ทว่าจะมีสักกี่แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการสื่อสารและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตามวัตถุประสงค์

ไมค์ เคอร์ลีย์ กรรมการผู้จัดการ โซเชียล แอนด์ อินโนเวชั่น เฟลชแมน ฮิลลาร์ด เปิดเผยว่า จากข้อมูลวิจัยของเฟลชแมน ฮิลลาร์ด พบว่าในจำนวนแบรนด์ระดับโลก 50 แบรนด์ มีเพียง 2% เท่านั้นที่สามารถสื่อสารผ่านช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์กได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ การพาแบรนด์ไปสู่ความสำเร็จในการสื่อสารและพ้นกับดักจากการเทคโนโลยีใหม่ๆ ในยุคดิจิทัลที่เกิดขึ้น ไม่เว้นแต่ละวันสำหรับกลยุทธ์ที่จะช่วยเอาชนะกับดักโซเชียลเน็ตเวิร์กนั้น เห็นว่า 2 หลักการสำคัญ คือ Courage & Commitment หมายถึงแบรนด์ต้องมีความกล้าที่จะเปลี่ยน เพราะไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ กลยุทธ์ธุรกิจ หรือพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของแต่ละแบรนด์เองก็ไม่เคยหยุดนิ่ง

นอกจากนี้ แบรนด์จะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน และเลือกแพลตฟอร์มหรือช่องทางโซเชียลที่เหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันทุกแบรนด์แย่งกันสื่อสารกับผู้บริโภค โซเชียลมีเดียถูกใช้เป็นช่องทางสำคัญที่แบรนด์ใช้เพื่อเข้าถึงและติดต่อพูดคุยกับผู้บริโภค ทั้งนี้หากไม่ชัดเจนว่าต้องการสื่อสารและต้องการอย่างไร แม้แบรนด์อาจจะเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ได้กว้างขึ้น แต่ก็กำลังเสียทรัพยากรไปโดยใช่เหตุ ซึ่งคอนเทนต์ที่โดดเด่นยังมีความสำคัญ

"แม้แบรนด์จะต้องมีการปรับกลยุทธ์ตามเทคโนโลยี ข้อกำหนด และระบบที่ปรับเปลี่ยนไปตลอดเวลา แต่การหลงกับดักเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น Augmented Reality (AR) Virtual Reality (VR) แชตบอต และบิ๊กดาต้า สิ่งเหล่านี้จะไม่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับแบรนด์ได้เลย ถ้าขาดความคิดสร้างสรรค์และกลยุทธ์ที่เหมาะสม" เคอร์ลีย์ กล่าว

อย่างไรก็ดี จากผลสำรวจการใช้สื่อออนไลน์ล่าสุดโดย WE ARE SOCIAL ที่แสดงให้เห็นว่า คนไทยติดอันดับ 1 ใน 10 ในหลายๆ ด้าน เช่น เป็นอันดับ 1 ของโลกในการใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อวันที่ 9 ชั่วโมง 38 นาที 2 วัน และในด้านโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ชาวไทยใช้งานสูงถึง 3 ชั่วโมง 10 นาที/วัน

ขณะที่มูลค่าการใช้งบโฆษณาบนสื่อโซเชียลทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโต 89% ในปี 2566 คาดการใช้สื่อโซเชียลมีเดียจะมีสัดส่วนราว 50% ของงบโฆษณาทั้งหมด จากปี 2561 งบโฆษณาสื่อใหม่ สัดส่วนอยู่ที่ 9.8% จะเพิ่มเป็น 18.5% ในปี 2566 ถึงแม้จะมีผู้ใช้งานมากมายและมีทุ่มงบโฆษณาสื่อใหม่ๆ มากขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าแบรนด์จะสามารถใช้ช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์กสื่อสารกับผู้บริโภคในยุคนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ

ทั้งนี้ แบรนด์ต้องไม่หลงกับดักที่บรรดาคู่แข่งทำโซเชียลก็ทำตาม เพราะจะไม่แตกต่าง โดยควรนำเทคโนโลยีหรือข้อมูล ไม่ว่า ดาต้า หรือปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) มาใช้เป็นข้อมูลวิเคราะห์ ประมวลผลนำทางในการวางกลยุทธ์การสื่อสารให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของแบรนด์ และเทรนด์ที่มาแรงคือ การค้นหาด้วยเสียง ผู้มีอิทธิพลทางความคิดที่จะเป็นหุ่นยนต์หรือถูกจำลองจากโลกเสมือนจริง และแพลตฟอร์มยูทูบ