posttoday

เผยทัศนคติดิจิทัล’62 องค์กรพลิกโอกาสคิดใหม่

27 ธันวาคม 2561

กระแสดิจิทัลที่ถาโถมอย่างต่อเนื่องตลอดสองทศวรรษ เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

กระแสดิจิทัลที่ถาโถมอย่างต่อเนื่องตลอดสองทศวรรษ เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว คนและองค์กรจึงหันกลับมาทบทวนถึงสิ่งที่ต้องการจริงๆ ในชีวิต รวมถึงคุณค่าที่ยึดมั่น พื้นฐานเหล่านี้ได้หล่อหลอมเป็นแนวการออกแบบใหม่ๆ ทำให้คุณค่าของมนุษย์กลายเป็นหัวใจแห่งการขับเคลื่อนนวัตกรรม

นนทวัฒน์ พุ่มชูศรี กรรมการผู้จัดการ และหัวหน้าสายงานบริการทางการเงิน บริษัท เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า รายงานจากฟยอร์ดเทรนด์ 2562 ของเอคเซนเชอร์ อินเทอร์แอคทีฟ ได้สะท้อนออกมาจากการมองภาพรวมของธุรกิจ เทคโนโลยี และการออกแบบในอนาคตว่า การที่องค์กรต่างๆ มุ่งลงทุนด้านนวัตกรรมกันมากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กลับทำให้ลูกค้ารู้สึกว่านวัตกรรมนั้นท่วมท้นเกินรับไหว อีกทั้งยังเบียดบังเวลาและความเอาใจใส่ที่องค์กรควรให้กับลูกค้า

ทั้งนี้ ในอดีตเราเคยโหยหาความแปลกใหม่ ความน่าตื่นเต้น และความสุขเฉพาะหน้า แต่ปัจจุบันกลับมองหาความสงบและสาระท่ามกลางโลกที่แสนวุ่นวาย ผู้คนและองค์กรต่างๆ จึงกลับมาย้อนสำรวจจิตใจและความรู้สึกเพื่อค้นหาคุณค่าที่แท้จริงในชีวิต หันหลังให้กับผลิตภัณฑ์ และการบริการทั้งหลายที่ไม่ตอบสนองความต้องการ ความผูกพันที่มีให้กับเทคโนโลยี และแบรนด์ทั้งหลายจึงเปลี่ยนแปรไป

ขณะที่แวดวงดิจิทัลกำลังเผชิญกับภาวะการเก็บกวาดครั้งใหญ่ ถึงเวลาต้องตัดสินใจว่าอะไรที่ ยังคงมีคุณค่าและมีความสำคัญสำหรับเรา เนื่องจากทุกวันนี้ดิจิทัลได้แพร่หลายดาษดื่นมากจนไม่มีความแปลกใหม่ คนจึงจัดระเบียบเลือกสรรผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเขาจริงๆ อาจตัดบางอย่างออกไป อาจเลิกรับข่าวสารความเคลื่อนไหวถ้าเห็นว่าไม่คุ้มกับคุณค่าที่ได้รับการออกแบบหรือดีไซน์จึงมีบทบาทมาก และสำคัญยิ่งกว่าทุกยุคที่เคยเป็นมา

“กรอบความคิดที่เปลี่ยนไปส่งผลสำคัญในหลายด้าน ขณะเดียวกันก็ได้เปิดประตูสู่โอกาสใหม่อีกมหาศาล สำหรับทั้งตัวองค์กรและประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับ จึงถึงเวลาแห่งการทบทวนทุกสิ่ง และคิดใหม่ทำใหม่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ บริการ และประสบการณ์ของลูกค้า
ว่าสิ่งที่คนต้องการและให้ค่าจริงๆ คือสิ่งใด” นนทวัฒน์ กล่าว

สำหรับผู้ชนะในปี 2562 จะเป็นองค์กรที่ทำให้คนรู้สึกได้ถึงคุณค่าและความสำคัญไม่เพียงต่อชีวิตของเขาแต่กับโลกใบนี้ด้วย ซึ่งการสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่เติบโตมากขึ้นกว่าเดิม แต่ต้องดีกว่าเดิมด้วย นับว่าช่วงเวลานี้ถือเป็นโอกาสทองของการออกแบบด้วยความใส่ใจและให้ความหมายลึกซึ้ง ซึ่งสามารถนำมาพลิกโฉมสิ่งต่างๆ ได้มากกว่าในอดีต

นนทวัฒน์ กล่าวว่า สินค้าและบริการได้มาถึงช่วงการปฏิวัติเชิงสร้างสรรค์ที่องค์กรควรพลิกให้เป็นโอกาสการคิดใหม่ทำใหม่ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ของตนเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลโลกของเราและมวลมนุษย์ได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับรายงานฟยอร์ดเทรนด์ 2562 เป็นผลจากการระดมสมองของนักออกแบบและนักพัฒนากว่า 1,000 คน จากสตูดิโอ 28 แห่งของฟยอร์ดทั่วโลก รายงานนี้จัดทำเป็นรายปี โดยประมวลจากประสบการณ์ตรงงานวิจัยที่มีหลักฐาน รวมทั้งผลงานของลูกค้าต่างๆ ทั่วโลก

นั่นคือบทสรุปของรายงาน ซึ่งเป็นความท้าทายที่เกิดขึ้นในปีหน้าที่องค์กรต้องปรับตัวและรับมือ

เผยทัศนคติดิจิทัล’62 องค์กรพลิกโอกาสคิดใหม่