posttoday

ชงพีพีพีรถไฟฟ้าสายสีเขียวพ่วงหนี้

04 ธันวาคม 2561

กทม.ยื่นเงื่อนไขเอกชนอุ้มหนี้แสนล้าน ขีดเส้นค่าโดยสาร บางปู-ลำลูกกา 65 บาทตลอดสาย เผยเจรจาบีทีเอสพร้อมยื่นข้อเสนอแล้ว

กทม.ยื่นเงื่อนไขเอกชนอุ้มหนี้แสนล้าน ขีดเส้นค่าโดยสาร บางปู-ลำลูกกา 65 บาทตลอดสาย เผยเจรจาบีทีเอสพร้อมยื่นข้อเสนอแล้ว

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.เตรียมเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาบริหารและเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ต้นปี 2562 ภายหลังได้ลงนามความร่วมมือ (เอ็มโอยู) โอนหนี้สินและทรัพย์สินกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) วงเงิน 1 แสนล้านบาท ได้แก่ ค่าโครงสร้าง พื้นฐาน 5-6 หมื่นล้านบาท ค่างานระบบ 2 หมื่นล้านบาทและอัตราดอกเบี้ยตลอด 10 ปี อีก 1-2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ จะเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมทุนแบบพีพีพี คัดเลือกเพียงรายเดียวตลอดเส้นทาง มีอายุสัมปทาน 24-25 ปี เพื่อรองรับการหมดสัมปทานของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) ที่จะสิ้นสุดในปี 2585 ทว่าในเงื่อนไข กทม.สามารถบอกเลิกสัญญาได้ตั้งแต่ปี 2572

สำหรับเงื่อนไขสำคัญเอกชนที่ชนะประมูลต้องรับผิดชอบภาระหนี้ 1 แสนล้านบาทแทน กทม.พร้อมชำระภายใน 10 ปีให้กับ รฟม.  ขณะที่ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสาย สีเขียวเหนือ-ใต้ตลอดสายต้องไม่เกิน 65 บาท (ลำลูกกา-บางปู) และ (ลำลูกกา-บางหว้า/ บางหว้า-บางปู) เพื่อลดภาระของประชาชน

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้ชี้แจงข้อเสนอ ให้กับผู้เดินรถรายเดิมอย่างบีทีเอสแล้ว หากจะประมูลต้องทำตามเงื่อนไขดังนี้เท่านั้น โดยเฉพาะการแข่งขันยื่นข้อเสนอผลตอบแทนระยะ 14-15 ปีให้กับ กทม.ภายหลังจากชำระหนี้ครบตามจำนวนใน 10 ปีแรก

ด้านขั้นตอนประมูลนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) คาดจะสามารถเข้าสู่ขั้นตอนการประมูลในช่วงเดือน ม.ค. 2562 และ ลงนามสัญญากลางเดือน เม.ย.

"โครงการนี้ต้องเปิดกว้างใครก็ได้เข้ามาประมูลจะไม่มีการคัดเลือกวิธีพิเศษ หากใครให้ราคาค่าโดยสาร 65 บาทไม่ได้ ก็ไม่ต้องทำ" พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว