posttoday

ทางหลวงหั่นงบเวนคืนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี

03 ธันวาคม 2561

ทางหลวงหั่นงบเวนคืน 50%ปรับแบบลดต้นทุนโครงการมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ชงครม.เคาะธ.ค.นี้ หลังงานอืด ยืนยันไม่กระทบภาพรวม

ทางหลวงหั่นงบเวนคืน 50%ปรับแบบลดต้นทุนโครงการมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ชงครม.เคาะธ.ค.นี้ หลังงานอืด ยืนยันไม่กระทบภาพรวม

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้าง มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 5.5 หมื่นล้านบาท หลังจากที่กระทรวงคมนาคมได้เสนอให้ทบทวนแผนเบิกจ่ายงบเวนคืนที่เพิ่มเติมอีก14,217 ล้านบาท โดยให้ตัดลดตัวเลขลงมานั้น

เบื้องต้นทล.ได้มีการกำหนดกรอบตัวเลขงบประมาณการก่อสร้างรวมถึงค่าเวนที่จะต้องขอเพิ่มเติมใหม่ประมาณ 6,000-7,000 ล้านบาทมีการรับรูปแบบก่อสร้าง เช่น ปรับรูปแบบเสา คานใหม่ เพื่อจะลดงบประมาณให้มากที่สุด และกรมมีปรับแนวเส้นทางช่วงที่จะเชื่อมต่อกับแยกบางใหญ่ใหม่ เพื่อลดค่าเวนคืนที่ดินที่สูงมาก โดยขยับแนวขึ้น-ลงประมาณ 3-4 กม. โดยหลังจากนี้จะเสนอสภาพันฒ์สำนักงบประมาณเพื่อขอความเห็นชอบ เพื่อเสนอขอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ภายในธ.ค.นี้ ทั้งนี้ปัจจุบันความคืบหน้าการก่อสร้างอยู่ที่15% ถื่อว่าล่าช้ากว่าแผน 40%เนื่องจากติดเรื่องเวนคืนพื้นที่

นายอานนท์กล่าวต่อว่า สำหรับงบเวนคืนในมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรีนั้น ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถของบประมาณได้ตามเป้าได้ ยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการเข้าพื้นที่ของผู้รับเหมาเพราะยังไม่สามารถเข้าได้ แต่เรื่องที่น่ากังวลคือกรอบเวลาในการก่อสร้างอาจะต้องขยายออกไปจากเดิมที่ต้องเปิดปี 2564 ก็ต้องขยายออกไปแต่ไม่น่านานมากนัก ทั้งนี้หากปัญหาเรื่องของบประมาณคลี่คลายคงแล้ว จะเร่งดำเนินการก่อสร้างอย่างเต็มที่ และเริ่มกระบวนการประมูลหาเอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M)ทางหลวงพิเศษหมายเลข81 (สายบางใหญ่-กาญจนบุรี)วงเงิน 27,828 ล้านบาท เพื่อดำเนินการให้ทันเปิดใช้ทันกับงานก่อสร้างที่แล้วเสร็จ

ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ