posttoday

รฟม.ประเมิน "รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้" ผู้โดยสารล้น

03 ธันวาคม 2561

รฟม.มั่นใจรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ผู้โดยสารล้น 2 แสนคน/วัน ด้านบอร์ดตีกลับโครงการทบทวนแผนด้านการเงิน

รฟม.มั่นใจรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ผู้โดยสารล้น 2 แสนคน/วัน ด้านบอร์ดตีกลับโครงการทบทวนแผนด้านการเงิน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.ได้เสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 1.01 แสนล้านบาท ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.พิจารณา แล้วมีมติว่าให้กลับไปจัดทำการศึกษาเพิ่มเติมด้านการเงินในประเด็นความอ่อนไหวของโครงการ (Sensitivity Analysis) อาทิ เรื่องแนวทางการกู้เงินดำเนินโครงการและอัตราดอกเบี้ย ตลอดจนเรื่องของรูปแบบทางการระดมทุนที่ต้องศึกษาให้มีความหลากหลายมากขึ้น

ทั้งนี้ รฟม.จะกลับไปศึกษาเพิ่มเติมเพื่อนำเสนอที่ประชุมบอร์ดครั้งต่อไป โดยความคุ้มค่าของโครงการนั้น จากการศึกษาพบว่าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ จะมีปริมาณผู้โดยสารและรายได้มากกว่าสายสีม่วงเหนือช่วงบางใหญ่-เตาปูน เพราะเป็นเส้นที่วิ่งเข้าเขตเมืองชั้นในรองรับการเดินทางของประชาชนฝั่งเมืองเก่า จึงประเมินผู้โดยสารอยู่ที่ 2 แสนคน/วัน

รายงานข่าวจาก รฟม. ระบุว่า ปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเหนือ มีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ย 6 หมื่นคน/วัน เพิ่มขึ้นจากที่เปิดให้บริการ มีผู้โดยสาร 3 หมื่นคน/วัน โดยปริมาณผู้โดยสารช่วงชานเมืองไปบางใหญ่ยังไม่หนาแน่น ต่างกับสายสีม่วงใต้ที่มีผู้โดยสารมากกว่า จากความหนาแน่นของประชากรเมืองชั้นในและจุดตัดรถไฟฟ้าที่มีอยู่ 4 สาย สีน้ำเงินที่สถานีเตาปูน สายสีส้มตะวันตกที่สถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายที่สถานีวังบูรพา และสายสีแดงที่สถานีวงเวียนใหญ่