posttoday

ขสมก.จัดรถเมล์เสริม6เส้นทางหลังห้ามรถตู้อายุเกิน10ปีวิ่ง

01 ตุลาคม 2561

ขสมก.จัดรถเมล์เสริมรับ-ส่งผู้โดยสาร 6 เส้นทางหลังขนส่งฯห้ามรถตู้อายุเกิน10ปีวิ่ง เผยปีนี้หมดอายุ 840 คัน

ขสมก.จัดรถเมล์เสริมรับ-ส่งผู้โดยสาร 6 เส้นทางหลังขนส่งฯห้ามรถตู้อายุเกิน10ปีวิ่ง เผยปีนี้หมดอายุ 840 คัน

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศในช่วงเช้าวันแรกของการห้ามรถตู้โดยสารสาธารณะที่มีอายุเกินกว่า 10 ปีมาวิ่งให้บริการ ซึ่งกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)ยืนยีนว่ารถตู้โดยสารจะมืให้บริการเพียงพอ จากการสังเกตพบว่าในช่วงเช้าวันนี้มีผู้โดยสารมาใช้บริการตามปกติ แต่บางช่วงอาจจะต้องรอนานเพราะการจราจรติดขัด

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าจะมีรถตู้ให้บริการเพียงพอ สำหรับรถตู้หมวด 1 ที่หมดอายุในปีนี้จะมี 840 คัน ซึ่งผู้ประกอบการรถตู้ที่หมดอายุ ต้องดำเนินการเปลี่ยนรถตู้ใหม่ให้เข้ามาให้บริการภายใน 180 วัน หากผู้ประกอบการหารถตู้รายเดิมที่รถตู้หมดอายุหารถตู้ใหม่มาทดแทนไม่ได้ จะเปิดหาผู้ประกอบการรายใหม่ที่มีความพร้อมเข้ามาให้บริการ
ทั้งนี้ขบ.ได้ดำเนินการตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์(วอลล์รูม) ขึ้นมาติดตามเส้นทางที่รถตู้ไม่พอพร้อมสั่งการให้ขสมก.เตรียมความพร้อมรถเสริมไว้ทุกเมื่อ ควบคู่ไปกับการหารือให้เจ้าของวินรถตู้นำรถอื่นมาหมุนเวียนในเส้นทางที่มีผู้โดยสารมาก

นายพีระพลกล่าวต่อว่าขบ.ได้เตรียมแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเดิมโดยได้ร่วมกับสถาบันการเงินภาครัฐสองแห่งคือธนาคารกรุงไทยและบสย. เตรียมสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำราว 1.5% ให้ผู้ประกอบการรวมวงเงินทั้งสิ้น 2,000 ล้านบาท ควบคู่ไปกับการส่งเสริมช่องทางในการขายรถตู้เก่าเพื่อนำเงินมาลงทุนเพิ่ม

นายพีระพลกล่าวต่อว่าขบ.ได้ขอความร่วมมือองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ให้จัดรถเมล์เสริมเพื่อรองรับการเดินทางในเส้นทางที่มีรถตู้หมดอายุจำนวนมากโดยเฉพาะช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ขสมก.ได้เตรียมรถเมล์เสริมไว้ทั้งหมด 65 คัน ใน 6 เส้นทาง ประกอบด้วย

1.ฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จำนวน 20 คัน ค่าโดยสาร 35 บาท

2.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(ศูนย์รังสิต)- อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จำนวน 10 คัน ค่าโดยสาร 35 บาท

3.มีนบุรี-ปากเกร็ด จำนวน 10 คัน ค่าโดยสาร 25 บาท

4.มีนบุรี-ฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต จำนวน 10 คัน ค่าโดยสาร 25 บาท

5.หมู่บ้านเมืองทอง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ทางด่วน) จำนวน 5 คัน ค่าโดยสาร 30 บาท

6.มีนบุรี-จตุจักร จำนวน 10 คัน ค่าโดยสาร 25 บาท

ด้านนางปทุมวดี อารมณ์สวะ ผู้โดยสารรายหนึ่งกล่าวว่า ตนใช้บริการทุกวัน และทราบข่าวว่าจะมีการห้ามไม่ให้รถตู้ที่มีอายุเกิน 10 ปีให้บริการ แม้จะกังวลแต่ก็ได้เตรียมการเดินทางด้วยวิธีอื่นไว้แล้ว

ขณะที่นายสมศักดิ์ เป็นผลดี ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารกล่าวว่าไม่เห็นด้วยกับแนวทางภาครัฐที่ห้ามรถตู้ที่มีอายุเกิน 10 มาให้บริการ เพราะนั่นหมายถึงต้นทุนที่ต้องแบกรับเพิ่มขึ้น และจำนวนผู้โดยสารก็ลดลง ขณะที่รถตู้โดยสาร 1 คันมีราคาสูงเกือบ 2 ล้านบาท