posttoday

เอ็กซอนเล็งลงทุนใหม่อีอีซี

30 สิงหาคม 2561

เอ็กซอน โมบิล ดอดคุย "สมคิด" เคลียร์ใช้พื้นที่ขยายธุรกิจปิโตรเลียมในอีอีซี

เอ็กซอน โมบิล ดอดคุย "สมคิด" เคลียร์ใช้พื้นที่ขยายธุรกิจปิโตรเลียมในอีอีซี

พล.อ.นาวิน ดำริกาญจน์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2561 นายแจ็ก พี. วิลเลียมส์ รองประธานอาวุโส บริษัท เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกได้หารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือแนวทางเกี่ยวกับการหาที่ดินเพื่อตั้งโรงกลั่นประเภทการกลั่นจากปิโตรเลียมไปเป็นพลาสติก จากปัจจุบันที่บริษัทมี โรงกลั่นน้ำมันเพื่อได้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีจากกระบวนการกลั่น

ทั้งนี้ มูลค่าการลงทุนเพื่อตั้งโรงกลั่นแห่งใหม่นี้มีมูลค่า 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.5 แสนล้านบาท แต่ยังติดปัญหาอยู่ที่บริษัทต้องการ ตั้งโรงงานอยู่ใกล้กับโรงงานเดิมในพื้นที่ เขตพัฒนาเศษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) แต่การจะหาพื้นที่ขนาดใหญ่ ในบริเวณดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่าย ครั้งนี้ ผู้บริหารของเอ็กซอนฯ ได้มาเสนอ แนวทางการขอใช้ที่ดินบริเวณนั้น 2 แนว ทาง ซึ่งไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เพราะนายสมคิดต้องนำเรื่องไปหารือ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อน

"ก่อนหน้านี้ บริษัทเข้ามาคุยเรื่องนี้มาแล้ว โดยขอให้ช่วยหาพื้นที่ ซึ่งทางรัฐยังไม่สามารถหาให้ได้ เขาจึงไปทำแนวทางอื่นๆ มาเสนอ แต่การลงทุนนี้ ก็เป็นเทคโนโลยีใหม่ มูลค่าลงทุนสูง และผลผลิตที่กลั่นออกมาก็เป็นที่ต้องการของตลาดมากกว่ากลั่นน้ำมันแบบเดิม" พล.อ.นาวิน กล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้บริหารบริษัท เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น เคยเข้า หารือกับนายสมคิด เมื่อวันที่ 12 มี.ค. มาแล้วหนึ่งรอบ ซึ่งเวลานั้นได้แจ้งว่าบริษัทต้องการตั้งโครงการใหม่นี้ใกล้กับโรงกลั่นแห่งเดิมซึ่งมีที่ตั้งเหมาะสม คือ อยู่ใกล้ท่าเรือแหลมฉบัง เพราะโครงการที่จะลงทุนใหม่นี้เน้นแยกสาร ตั้งต้นปิโตรเคมีเพื่อการส่งออกเป็นหลัก และสามารถต่อท่อเพื่อรับน้ำมันจาก เรือขนส่งน้ำมันจากทะเลได้

อย่างไรก็ตาม ในการหารือครั้งนั้น นายสมคิด ระบุว่า โรงกลั่นนี้จะมีขนาดใหญ่เท่าๆ กับโรงกลั่นในสหรัฐ บริษัทสนใจมาตั้งในไทยเพราะรอบประเทศไทยกำลังมีการเติบโตและมีศักยภาพ

ทั้งนี้ ปัจจุบัน เอ็กซอนโมบิล มีการลงทุนในไทยมานาน ผ่านบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) และบริษัทในเครือที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันเป็นหนึ่งในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจการกลั่นและค้าปลีกน้ำมัน รวมถึงเคมีภัณฑ์แบบครบวงจร มีโรงกลั่นน้ำมันและโรงงาน อะโรเมติกส์ที่อ.ศรี ราชา จ.ชลบุรี