posttoday

"เซ็นทรัล"ชิงพื้นที่ดิวตี้ฟรี

27 สิงหาคม 2561

เซ็นทรัลเร่งพิจารณาเงื่อนไขก่อนร่วมลุยดิวตี้ฟรี พร้อมเตรียมงบ 1,000-2,000 ล้าน ลงทุนค้าปลีกในภูเก็ตรูปแบบใหม่

เซ็นทรัลเร่งพิจารณาเงื่อนไขก่อนร่วมลุยดิวตี้ฟรี พร้อมเตรียมงบ 1,000-2,000 ล้าน ลงทุนค้าปลีกในภูเก็ตรูปแบบใหม่

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยว่า กรณีที่ภาครัฐจะเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้าไปประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ หรือร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ภายในสนามบินนั้น บริษัทมีความสนใจเข้าไปลงทุนในธุรกิจดังกล่าว แต่ต้องขอพิจารณาเงื่อนไขและการออกทีโออาร์ก่อน เพราะการประมูลครั้งนี้มีผู้ประกอบการหลายรายที่สนใจ และต่างรอทีโออาร์ที่จะประกาศออกมา

อย่างไรก็ดี แม้ว่าบริษัทจะมีความสนใจในธุรกิจดิวตี้ฟรี แต่เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวมีความแตกต่างจากธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัล โดยสินค้าที่ขายในดิวตี้ฟรีจะเป็นการขายให้กับลูกค้าที่เดินทาง จึงทำให้บริษัทต้องพิจารณาธุรกิจดังกล่าวเป็นพิเศษ

สำหรับแผนการลงทุนธุรกิจในประเทศปีนี้ ล่าสุดเตรียมใช้งบลงทุนราว 1,000-2,000 ล้านบาท ลงทุนธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบใหม่ที่ จ.ภูเก็ต จำนวน 2 โปรเจกต์ บนที่ดินขนาดแปลงละ 40-50 ไร่ ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายในโครงการเซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต เพื่อให้โครงการมีความครบวงจร และตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย

ด้าน นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการมองหาที่ดินเพื่อนำมาพัฒนาโครงการต่างๆ ทั้งการลงทุนในและต่างประเทศ ซึ่งอันดับแรกจะคำนึงถึงทำเลที่ต้องมีศักยภาพ

ปัจจุบันพอร์ตธุรกิจของซีพีเอ็นธุรกิจหลักยังคงเป็นศูนย์การค้า มีสัดส่วนกว่า 90% และที่อยู่อาศัยไม่ถึง 10% โดยปลายปีนี้เตรียมเปิดตัวโครงการบ้านหรูย่านพระราม 2