posttoday

คว้าขายข้าวฟิลิปปินส์ ไทยชนะประมูล2.12แสนตัน มั่นใจทั้งปีส่งออกทะลุ10ล้านตัน

26 พฤษภาคม 2561

เอกชนไทยคว้าออร์เดอร์ขายข้าวให้ฟิลิปปินส์ 2.12 แสนตัน เตรียมส่งมอบ ก.ค.-ส.ค.นี้ เชื่อทั้งปี ส่งออกได้ตามเป้า 10 ล้านตัน

เอกชนไทยคว้าออร์เดอร์ขายข้าวให้ฟิลิปปินส์ 2.12 แสนตัน เตรียมส่งมอบ ก.ค.-ส.ค.นี้ เชื่อทั้งปี ส่งออกได้ตามเป้า 10 ล้านตัน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2561 หน่วยงานนำเข้าข้าว (เอ็นเอฟเอ) ของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ได้เปิดประมูล นำเข้าข้าวแบบรัฐต่อเอกชน (จีทูพี) เป็นชนิดข้าวขาว 25% ปริมาณ 2.5 แสนตัน ผลปรากฏว่าผู้ส่งออกข้าวไทยจำนวน 4 ราย ชนะการประมูลขายข้าวขาว 25% ปริมาณรวม 2.12 แสนตัน คิดเป็น ปริมาณ 85% ของปริมาณข้าวทั้งหมด ที่เปิดประมูลส่วนที่เหลืออีก 3.75 หมื่นตัน เป็นของ Olam International Ltd. จากสิงคโปร์ ซึ่งเอ็นเอฟเอได้กำหนด ส่งมอบข้าวตั้งแต่เดือน ก.ค.-ส.ค. 2561

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลไทยโดยกรม การค้าต่างประเทศได้ชนะการประมูล ขายข้าวขาว 25% แบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) ให้เอ็นเอฟเอปริมาณ 1.2 แสนตัน กำหนดส่งมอบเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2561 ซึ่งการชนะประมูลรอบนี้จะทำให้ผลผลิต ข้าวไทยมีตลาดรองรับเพิ่มมากขึ้น เพราะฟิลิปปินส์ต้องการข้าวใหม่ส่งมอบ

"การชนะประมูลขายข้าวของเอกชนไทยครั้งนี้ นอกจากจะช่วยเพิ่มปริมาณ ส่งออกข้าวไทย รักษาส่วนแบ่งตลาด ข้าวไทยในตลาดฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวที่สำคัญของโลกแล้ว ยังทำให้มีคำสั่งซื้อปริมาณมากมารองรับผลผลิตข้าวไทยอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือน ส.ค. ส่งผลดีต่อตลาดข้าวไทยโดยรวม และราคาข้าวที่เกษตรกรจะได้รับ รวมทั้งช่วยรักษาระดับราคาข้าวไทยให้มีเสถียรภาพยิ่งขึ้น" นายสนธิรัตน์ กล่าว

สำหรับการส่งออกข้าวไทยตั้งแต่ วันที่ 1 ม.ค.-22 พ.ค. 2561 มีปริมาณ 4.27 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 2.64% เทียบกับการส่งออกช่วงเดียวกันของปี 2561 ที่มีปริมาณ 4.16 ล้านตัน มูลค่า 2,182  ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 23.26% โดยมีตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ จีน แอฟริกาใต้  อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ คาดว่าการส่งออกข้าวไทยในปี 2561 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10 ล้านตันอย่างแน่นอน

ด้านราคาส่งออกข้าวในปัจจุบัน (เม.ย.) ข้าวขาวเฉลี่ยอยู่ที่ 451 ดอลลาร์/ตัน ข้าวนึ่งตันละ 447 ดอลลาร์/ตัน ข้าวหอมมะลิ  1,152 ดอลลาร์/ตัน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า สาเหตุที่ไทยชนะการประมูล ข้าวรัฐบาลฟิลิปปินส์ 2.12 แสนตัน จากเปิดทั้งหมด 2.5 แสนตัน เนื่องจากการประมูลรอบนี้ได้เปิดแบบรัฐจีทูพี ซึ่งเอกชนมีการแข่งขันด้านราคาเสนอขาย ทำให้ราคาขายข้าวขาว 25% ในรอบนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 462-465 ดอลลาร์/ตัน โดยเป็นราคาส่งมอบสินค้าถึงท่าเรือปลายทางไม่รวมค่าประกันภัย (CNF) ขณะที่การขายให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ในรูปแบบ จีทูจี เมื่อต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ปริมาณ 1.2 แสนตัน ไทยขายได้ในราคาเฉลี่ยถึง 517.5 ดอลลาร์/ตัน ในรูปแบบการส่งมอบ เทอมเดียวกัน

"แม้ไทยจะชนะการขายข้าวเกือบทั้งหมด แต่ก็ขายได้ในราคาไม่สูงมาก  เพราะมีการแข่งขันสูง ซึ่งเอกชนจะต้องรับความเสี่ยงในแง่ที่ว่าหากค่าเงินแข็งค่าขึ้นมา ก็ยิ่งจะทำให้ได้เงินลดลง" นาย ชูเกียรติ กล่าว

ขณะที่ปัจจัยที่มีผลต่อราคาข้าวไทยพบว่าแนวโน้มค่าเงินบาทยังผันผวน ส่งผลกระทบต่อราคาข้าวไทย ส่วนราคาส่งออกข้าวช่วงนี้อ่อนตัวลงมาเล็กน้อย เนื่องจากตลาดข้าวนึ่งในแอฟริกาชะลอตัว เป็นผลจากช่วงต้นปีที่ผ่านมาแอฟริกาได้มีการนำเข้าข้าวนึ่งไปเป็นจำนวนมาก ทำให้สต๊อกข้าวเหลือเยอะจึงต้องชะลอการสั่งซื้อไว้ก่อน ส่วนราคาส่งออกข้าวเวียดนามปัจจุบันได้ปรับตัวสูงกว่าราคาส่งออกข้าวไทยชนิดเดียวกัน โดยข้าวขาว 5% ไทยส่งออกเอฟโอบี (ราคาส่งมอบหน้าท่าเรือ) 460 ดอลลาร์/ตัน ข้าวชนิดเดียวกันของเวียดนามส่งออกราคา 470 ดอลลาร์/ตัน ส่วนสาเหตุที่ราคาข้าวของเวียดนามปรับตัวสูงขึ้น เพราะเวียดนามหันไปส่งออกข้าวพื้นนุ่ม ซึ่งขายได้ราคาดีถึง 500 ดอลลาร์/ตัน

ภาพประกอบข่าว