posttoday

พบหุ่นยนต์ผู้ทำให้แม่น้ำสะอาดอีกครั้ง ด้วยการกินขยะ

09 เมษายน 2560

เครื่องจักรที่คอยเก็บขยะในแม่น้ำของบัลติมอร์ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และไม่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

เครื่องจักรที่คอยเก็บขยะในแม่น้ำของบัลติมอร์ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และไม่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

ปัญหาขยะในแม่น้ำนี้เป็นปัญหาเรื้อรัง และทำลายระบบนิเวศของแม่น้ำในระยะยาว ดังที่คุณผู้อ่านได้เห็นกันมาแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นกับแม่น้ำเจ้าพระยาของเรา เมื่อเร็วๆนี้ที่อินเดีย และนิวซีแลนด์ รัฐบาลของพวกเขาได้ประกาศสถานะบุคคลตามกฏหมายให้แก่แม่น้ำสายหลักของประเทศ โดยมีจุดประสงค์เพื่อต้องการปกป้องแม่น้ำเอาไว้ ไม่ให้ถูกทำลาย ฉะนั้นแล้วใครก็ตามที่ทำร้ายแม่น้ำ พวกเขาอาจต้องเผชิญกับบทลงโทษทางกฏหมายเช่นกัน

ไอเดียดังกล่าวเป็นตัวอย่างที่ดีในการปกป้องแม่น้ำระยะยาว อย่างไรก็ดีแม้จะมีกฏหมายคุ้มครองแล้ว แต่หากบรรดาขยะที่ลอยล่องอยู่ในน้ำยังคงไม่มีใครเก็บ แม่น้ำก็คงไม่อาจกลับมาฟื้นตัวให้สะอาดดังเดิมได้ ที่ท่าเรือบัลติมอร์ ในรัฐแมริแลนด์ ของสหรัฐอเมริกา มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาจัดการกับปัญหาขยะๆเหล่านี้

Mr. Trash Wheel คือเครื่องจักร (หรือจะเรียกว่าหุ่นยนต์ก็ได้ เพราะเจ้าเครื่องนี้มีดวงตาดวงใหญ่ติดอยู่ ให้ความรู้สึกมีชีวิต) ผู้ทำหน้าที่กินขยะที่ลอยอยู่ตามแม่น้ำของเมือง เพื่อทำให้แม่น้ำกลับมาสวยสะอาดอีกครั้ง ที่ต้องใช้คำว่ากินก็เพราะลักษณะการเก็บขยะของ Mr. Trash Wheel นั้นจะกวาดเอาขยะที่ลอยตามน้ำเข้ามาในใบพัดหมุน ที่ตักเอาขยะให้ลอยขึ้นจากน้ำส่งต่อเข้าสู่สายพานลำเลียงด้านใน ซึ่งจะพาขยะเหล่านี้ไปทิ้งรวมกันในถังเก็บขนาดใหญ่ เมื่อถังเต็ม เจ้าหน้าที่ก็จะนำถังใหม่มาเปลี่ยน และนำขยะเหล่านั้นย้ายไปอยู่ในที่ที่ควรอยู่แทน

พบหุ่นยนต์ผู้ทำให้แม่น้ำสะอาดอีกครั้ง ด้วยการกินขยะ การทำงานที่เป็นระบบของ Mr. Trash Wheel

หุ่นยนต์กินขยะน่ารักน่าชังนี้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าตลอดการทำงานของมันจะไม่มีการปลดปล่อยมลพิษออกมาอย่างแน่นอน นอกจากนั้นยังสามารถสะสมพลังงานไว้ใช้เก็บขยะในตอนกลางคืนได้อีกด้วย ซึ่งเมื่อครั้งที่เมืองบัลติมอร์เผชิญกับพายุ ส่งผลให้แม่น้ำเต็มไปด้วยขยะ Mr. Trash Wheel ก็ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่จนแม่น้ำกลับมาสะอาดอีกครั้ง

พบหุ่นยนต์ผู้ทำให้แม่น้ำสะอาดอีกครั้ง ด้วยการกินขยะ แผงโซล่าเซลล์ขนาดใหญ่ช่วยให้พลังงานหุ่นยนต์ในการท่องไปทั่วลำน้ำ

หลังเปิดตัวเป็นครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม ปี 2014 Mr. Trash Wheel เก็บขยะไปแล้วกว่า 350 ตัน ใจจำนวนนี้มีขวดน้ำพลาสติกมากถึง 2 แสนขวด ถุงพลาสติกอีกกว่า 1 แสนใบ และก้นบุหรี่อีกราวๆ 6.5 ล้านชิ้นที่บรรดาคนมักง่ายทิ้งลงในแม่น้ำ ซึ่งหากปราศจากหุ่นยนต์ตัวนี้ล่ะก็ บริเวณท่าเรือของบัลติมอร์คงกลายเป็นสุสานขยะไปแล้ว อย่างไรก็ดีโลกของเราคงน่าอยู่กว่านี้หากผู้คนเปลี่ยนพฤติกรรมของพวกเขา ไม่ทิ้งขยะลงในแหล่งน้ำแทน และ Mr. Trash Wheel จะได้ไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป

พบหุ่นยนต์ผู้ทำให้แม่น้ำสะอาดอีกครั้ง ด้วยการกินขยะ ไม่ว่าขยะจะมีขนาดใหญ่ หรือเล็กก็ไม่อาจรอดไปได้

  


ขอบคุณวิดีโอจาก NBC News