posttoday

ตั๋วถูกเที่ยวรอบโลก มองหาที่ "เพนกวิน"

28 กุมภาพันธ์ 2560

ทุก 10 ปี ธุรกิจการท่องเที่ยวจะเกิดความเปลี่ยนแปลงจากอิทธิพลของเทคโนโลยี

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ทุก 10 ปี ธุรกิจการท่องเที่ยวจะเกิดความเปลี่ยนแปลงจากอิทธิพลของเทคโนโลยี เดิมทีพฤติกรรมคนซื้อตั๋วเครื่องบินทางออนไลน์ แต่ขณะนี้เริ่มเกิดการซื้อตั๋วเครื่องบินบนโทรศัพท์มือถือผ่านทางแอพพลิเคชั่น จึงเป็นที่มาของเอเชีย วัน คลิก การรวมกลุ่มของสตาร์ทอัพที่คร่ำหวอดในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ไอที และโซเชียลมีเดีย

กิตติกร กรรณเลขา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย วัน คลิก (AOC) เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดการท่องเที่ยวออนไลน์ทั้งประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเติบโตสูงมากมาโดยตลอด ซึ่งส่วนที่มีการใช้จ่ายสูงสุดก็คือ ตั๋วเครื่องบินและโรงแรมที่พัก ปี 2558 การขายตั๋วเครื่องบินในภูมิภาคนี้สูงถึง 4.38 แสนล้านบาท (1.25 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ) เป็นโรงแรมที่พัก 2.31 แสนล้านบาท (6,600 ล้านเหรียญสหรัฐ) มีการคาดการณ์ว่าใน 10 ปีข้างหน้า มูลค่าการซื้อตั๋วเครื่องบินจะสูงถึง 1.4 ล้านล้านบาท (4.01 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ) เติบโตขึ้นกว่าเดิม 12%

ขณะที่ไทยจะมีอัตราการเติบโตในตลาดออนไลน์ ทราเวล มาร์เก็ต หรือการท่องเที่ยวออนไลน์สูงสุดในภูมิภาคสูงถึง 18% ภายใน 10 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมีมูลค่า 1.3 แสนล้านบาท ที่ผ่านมาระบบจองตั๋วเครื่องบินในประเทศไทยจะเป็นการจองผ่านตัวแทนหรือเอเยนต์ และสายการบินโดยตรง ทำให้เข้าถึงตัวผู้บริโภคที่เป็นนักท่องเที่ยวยุคใหม่ได้ยาก ถึงแม้จะมีการแจ้งข่าวผ่านทางสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียต่างๆ ก็เป็นเพียงการชี้ช่องทางเพื่อให้เข้าไปจองผ่านสายการบินนั้นๆ ทำให้ต่างประเทศเริ่มเห็นช่องว่างและได้เข้ามาตีตลาดในไทย ซึ่งถ้าปล่อยให้กลุ่มนี้ครองตลาด ไทยอาจเกิดความเสียเปรียบดังเช่นตลาดการจองโรงแรมในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้เป็นรายแรกในการพัฒนาการจองตั๋วเครื่องบินผ่านระบบอินเทอร์เน็ต หรือ Internet Booking Engine ตั้งแต่เมื่อปี 2548 ทางบริษัทจึงได้จัดสร้างแพลตฟอร์มเพื่อการจองตั๋วเครื่องบินแนวใหม่ โดยเป็นระบบการจองตั๋วผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือโมบายแอพพลิเคชั่นในชื่อ เพนกวิน (penguint) ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถจองตั๋วเครื่องบินได้ในราคาที่ดีที่สุด จากระบบที่รองรับสายการบินมากที่สุดในปัจจุบัน ขณะเดียวกันยังวางแผนถึงการจองรถเช่า หรือที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวครบวงจรในอนาคต

สำหรับแอพพลิเคชั่นเพนกวินได้รวบรวมสายการบินทั่วโลก 500 สายการบินไว้บนแอพพลิเคชั่น การใช้งานสามารถค้นหาราคาตั๋วเครื่องบินที่ถูกที่สุดโดยมีการประมวลผลทุกวัน ทำให้นักท่องเที่ยวจะไม่พลาดโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบินราคาดีที่สุด นอกจากนี้ยังเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้งานแต่ละคนว่ากำลังสนใจจะเดินทางไปที่ใด พร้อมกับอัลกอริทึมเฉพาะในการค้นหาราคาจากพาร์ตเนอร์ต่างๆ เพื่อนำเสนอโปรโมชั่นที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละคน

นอกจากราคา การค้นหาโปรโมชั่น การมีสายการบินในระบบมากที่สุด และการบริการที่รองรับพฤติกรรมคนไทยมากที่สุดแล้ว เพนกวินยังสร้างความแตกต่างจากแอพพลิเคชั่นอื่นคือ การสร้างระบบการวางแผนรองรับนักท่องเที่ยวที่อยากเที่ยวแต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปที่ใด ในช่วงเวลาไหน ระบบของเพนกวินจะช่วยค้นหาและสร้างทางเลือกในการตัดสินใจตั้งแต่แรกเริ่ม ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้สามารถเปลี่ยนการตัดสินใจจนกว่าจะได้ทางเลือกที่ดีที่สุด แม้กระทั่งการตัดสินใจจองตั๋วไปแล้วก็ตาม

“การเชื่อมต่อกับระบบสำรองที่นั่งของสายการบินต่างๆ โดยตรงของเราไม่ผ่านตัวแทนของตั๋วเครื่องบิน ซึ่งในไทยมี 4 รายใหญ่ ราคาตั๋วเครื่องบินเพนกวินจึงถูกกว่าโดยเฉลี่ย 150-800 บาท เป็นราคาพิเศษต่างๆ จากหลายแหล่งที่มาเพื่อให้ได้ราคาที่ดีที่สุด ต่างจากแอพพลิเคชั่นอื่นที่จะให้บริการราคาค่าโดยสารจากสายการบินแห่งใดแห่งหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นนักท่องเที่ยวจะมั่นใจได้ว่าข้อมูลและราคาโปรโมชั่นต่างๆ ที่จองผ่านแอพพลิเคชั่นเพนกวินนั้นครบถ้วนและถูกต้องอย่างแน่นอน”

ทักษะ บุนนาค กรรมการบริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เอเชีย วัน คลิก กล่าวว่า ระบบการจองตั๋วเครื่องบินผ่านเพนกวินถูกออกแบบมาเพื่อรองรับพฤติกรรมของคนไทยมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ผู้ใช้งานสามารถจองที่นั่งผ่านแอพพลิเคชั่นไว้ก่อน และชำระเงินภายหลังผ่านทางเซเว่นอีเลฟเว่น เพย์พัล บัตรเครดิต หรือการโอนเงินผ่านธนาคาร

พร้อมกันนี้ยังมีระบบช่วยเหลือตั้งแต่การไม่กล้าจองเพราะกังวลว่าจะกรอกข้อมูลผิด เลือกเที่ยวบินผิด หรือแม้แต่ไม่มั่นใจว่าจะได้ตั๋วจริงหรือไม่ เพราะระบบจะมีการตรวจสอบและยืนยันข้อมูลการจองก่อนส่งอี-ทิกเก็ต โดยจะมี “น้องกวิ้น” ซึ่งเป็นทีมงานให้ความช่วยเหลือในทุกความต้องการ

ทั้งนี้ บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการวางแผนเจรจากับสายการบินเพิ่มเติม โดยเฉพาะสายการบินโลว์คอสต์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ปัจจุบันมีเพียงโลว์คอสต์จากไลอ้อนแอร์เพียงรายเดียวอยู่บนแอพพลิเคชั่น ทำให้รายได้ในสัดส่วนดังกล่าวมีราว 1-2% ส่วนด้านพฤติกรรมท่องเที่ยวในขณะนี้พบว่า ญี่ปุ่น เมืองโตเกียว โอซากา และไต้หวัน กระแสมาแรงมากสำหรับคนไทย

“ล่าสุดจากการเปิดตัวเพื่อทดสอบระบบเพียง 2 เดือน เพนกวินมีผู้ใช้งานมากกว่า 2 หมื่นราย และส่วนใหญ่เกือบ 100% เข้ามาใช้งานจริง การเติบโตของการดาวน์โหลดใน 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีสูงถึง 1,200% และมียอดจำหน่ายตั๋วเครื่องบินผ่านระบบเติบโตถึง 300% ต่อเดือน ทั้งนี้คาดว่าจากแผนการตลาดที่วางไว้ ภายในสิ้นปีนี้จะมียอดผู้ใช้งานสูงถึง 3 แสนราย รายได้ 17 ล้านบาท”

วัชระ เอมวัฒน์ กรรมการบริหารฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท เอเชีย วัน คลิก กล่าวว่า มองเห็นโอกาสอย่างมากในการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้อย่างเต็มรูปแบบ โดยมีโมเดลธุรกิจแบบสตาร์ทอัพจะเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของไทย พร้อมกับบุคลากรและแผนการที่วางไว้ วันนี้ บริษัท เอเชีย วัน คลิก ตั้งเป้าเป็นผู้ให้บริการตั๋วเครื่องบินออนไลน์อันดับหนึ่งของไทย ชิงตลาดผู้ให้บริการและสตาร์ทอัพจากต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

เทคโนโลยีเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคจากการซื้อตั๋วเครื่องบินบนเว็บไซต์มาสู่แอพพลิเคชั่น รวมทั้งอีกไม่กี่ปีข้างหน้านักท่องเที่ยวเจนวายจะเพิ่มขึ้น และเป็นกลุ่มที่มีไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยว หรือกระทั่งใช้ชีวิตนอกบ้าน รวมทั้งการเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี

ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ล้วนเป็นโอกาสของเพนกวิน เพราะด้วยตลาดมีมูลค่าหลายแสนล้านบาท ว่ากันว่าตลาดการท่องเที่ยวออนไลน์มีความเป็นไปได้ที่จะมีมูลค่ามากกว่าธุรกิจอี-คอมเมิร์ซด้วยซ้ำ