posttoday

เปิดแผนพัฒนาบางซื่อ ดึงเอกชนร่วมลงทุนกว่า5.8หมื่นล้าน

03 พฤศจิกายน 2559

รฟท.กางแผนพัฒนาพื้นที่บางซื่อลงทุนกว่า 5.8 หมื่นล้าน คาดเปิดเอกชนร่วมประมูลโซน A ปี 2560

รฟท.กางแผนพัฒนาพื้นที่บางซื่อลงทุนกว่า 5.8 หมื่นล้าน คาดเปิดเอกชนร่วมประมูลโซน A ปี 2560

นายพีระพล  ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังจากประชุมคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อได้ว่า กระทรวงคมนาคมจะพัฒนาโครงการพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อ จำนวน 4 แปลง คือ A B C D วงเงินลงทุนรวม 5.8 หมื่นล้านบาท โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนทั้ง 100% ในรูปแบบ PPP Net Cost รวมทั้งสิ้น 13 โครงการ

ทั้งนี้ โครงการสำคัญที่มีความคืบหน้า ประกอบไปด้วย แปลง A ขนาด 32 ไร่ วงเงินลงทุน 1.1 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ได้เสนอแผนให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณา ก่อนจะเสนอต่อไปยังคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 2-6 เดือน โดยคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 2560

สำหรับแปลง B ขนาด 78 ไร่ จะออกประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุนได้ในช่วงปลายปี 2561 ส่วนแปลง C พื้นที่ 105 ไร่ อยู่ระหว่างรอให้บริษัท ขนส่ง (บขส.) และ รฟท.หารือข้อสรุปการใช้พื้นที่ร่วมกันอีกครั้ง เนื่องจากกระทรวงคมนาคมมีการปรับแผนให้ บขส.ใช้พื้นที่หมอชิต 2 ตามเดิม แต่จะต้องลดขนาดพื้นที่ลงและแปลง D พื้นที่ 87.5 ไร่ อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดคาดว่าใน 2 สัปดาห์จะสรุปเพื่อเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณา

นายพีระพล กล่าวว่า ด้านการพัฒนาพื้นที่ กม.11 จำนวน 359 ไร่ วงเงินลงทุนกว่า 1 แสนล้านบาท  ขณะนี้ รฟท.อยู่ระหว่างการปรับแผนการดำเนินการใหม่ เนื่องจากพบว่าเอกสารร่วมทุนในรูปแบบ PPP ยังไม่ครบถ้วน อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องการรื้อย้ายบ้านพัก และให้พนักงาน รฟท.ออกจากพื้นที่ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการหาที่อยู่ใหม่ให้กับพนักงานทั้งหมดก่อน จึงจะเริ่มเปิดประมูลและ คัดเลือกเอกชนที่จะเข้าร่วมทุน ซึ่งเลื่อนออกไปเป็นปี 2563 จากเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะหาเอกชนผู้ร่วมทุนภายในปี 2560

แหล่งข่าวจาก รฟท. เปิดเผยว่า กรณีการย้ายที่อยู่อาศัยของพนักงานบริเวณ รฟท. ควรทำเข้าใจและสรุปสวัสดิการของพนักงานให้เรียบร้อยก่อนเริ่มพัฒนาโครงการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา โดยคณะทำงานเตรียมส่งรายงานโครงการพัฒนาพื้นที่ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาในสัปดาห์นี้