posttoday

เปิดให้ผู้รับเหมาไทยประมูลงานก่อสร้างรถไฟไทย-จีน

27 มิถุนายน 2559

คมนาคมเตรียมชงรถไฟไทย-จีนเข้า ครม. เปิดทางรับเหมาไทยประมูลสร้างงานใต้ราง 1.3 แสนล้าน

คมนาคมเตรียมชงรถไฟไทย-จีนเข้า ครม. เปิดทางรับเหมาไทยประมูลสร้างงานใต้ราง 1.3 แสนล้าน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จะเสนอโครงการรถไฟไทย-จีน เส้นกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และวงเงินลงทุนทั้งโครงการ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในเร็วๆ นี้ หาก ครม.อนุมัติ กระทรวงคมนาคมจะดำเนินการเปิดประมูลก่อสร้างโครงการในตอนแรก 3.5 กิโลเมตร ซึ่งฝ่ายจีนจะส่งแบบก่อสร้างงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานใต้ราง (Below Rail) มาให้ฝ่ายไทยเพื่อถอดเป็นราคากลาง จากนั้นจะเปิดให้เอกชนและบริษัทรับเหมาไทยเข้ามาแข่งขันราคาในช่วงเดือน ส.ค.นี้ และจะเริ่มก่อสร้างตอนที่ 1 ในเดือน ก.ย.เป็นต้นไป

“ผู้รับเหมาไทยจะเป็นคนสร้างโครงสร้างใต้รางทั้งหมด 250 กม. แต่ก่อนจะสร้างจะต้องเสนอโครงการให้ ครม.อนุมัติก่อน เช่น โครงการมีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างไร ผลประโยชน์ทางการเงินอย่างไร เส้นทางอยู่ตรงไหน แบ่งออกเป็นกี่ตอน มูลค่าโครงการเท่าไหร่ แผนก่อสร้าง และแผนการทำงานทั้งหมด เมื่อ ครม.อนุมัติแล้ว การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะดำเนินการเปิดประมูลแต่ละช่วงและให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งการก่อสร้างในช่วงแรกจีนอาจจะเสนอให้สร้างตอนที่ 1 ระยะทาง 3.5 กม. รวมกับตอนที่ 2 ระยะทาง 10 กม. ก็ได้ ถ้าเห็นว่าตอน 3.5 กม.มันสั้นไป จากนั้นเราก็จะเอามาถอดราคาแล้วเปิดประมูล ส่วนที่เหลือฝ่ายจีนจะส่งแบบก่อสร้างแบบละเอียดในตอนที่ 3 ระยะทาง 100 กม. มาให้ในเดือน ธ.ค. และตอนที่ 4 ระยะทาง 120 กม. มาในเดือน ก.พ. 2560 โดยเราจะเริ่มต้นทยอยก่อสร้างแบบนี้ต่อเนื่องกันไป” นายอาคม กล่าว

นายอาคม ย้ำว่า จะเจรจาลดวงเงินโครงการให้ใกล้เคียงตัวเลขที่ 1.7 แสนล้านบาท ซึ่งในส่วนการลงทุนงานโครงสร้างพื้นฐานใต้รางจะมีมูลค่า 70-80% ของมูลค่าโครงการทั้งหมด หรือเป็นมูลค่าเกินกว่า 1.3 แสนล้านบาท จะให้ผู้รับเหมาไทยก่อสร้าง โดยจะสร้างให้เสร็จใน 3 ปี ควบคู่ไปกับการออกแบบและวางราง อาณัติสัญญาณ และจัดหาตัวรถมาวิ่ง ซึ่งจะมีบริษัทลูกของ รฟท.เข้ามาดำเนินการจ้างจีนสร้างตามแบบที่ฝ่ายไทยเห็นชอบแล้ว

นายอาคม กล่าวว่า รถไฟไทย-จีน และรถไฟไทย-ญี่ปุ่น เส้นกรุงเทพฯ-พิษณุโลก จะมีบรรจบกันที่สถานีกลางบางซื่อ

สำหรับการก่อสร้างงานใต้รางรถไฟไทย-จีนดังกล่าว มีระยะทาง 252.2 กม. เป็นทางระดับพื้น 64 กม. เป็นสะพานยกระดับ 182 กม. และอุโมงค์ 6.4 กม.