posttoday

เปิดโผแบรนด์ประสบความสำเร็จบนโซเชียลมีเดีย

17 พฤษภาคม 2559

"โธธ โซเชียล" มอบรางวัลแบรนด์-องค์กรที่ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดีย

"โธธ โซเชียล" มอบรางวัลแบรนด์-องค์กรที่ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดีย

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการบริหาร บริษัท โธธ โซเชียล เปิดเผยว่า ได้จัดงาน Thailand Zocial Awards 2016 Presented by AIS 4G ADVANCED มอบรางวัลให้แก่แบรนด์และองค์กรคุณภาพที่โดดเด่นและประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดีย โดยตรวจสอบและชี้วัดผลสำเร็จด้วยระบบ Zocial Metric ที่พัฒนาเพื่อเป็นบรรทัดฐานวัดความสำเร็จและคุณภาพบนโซเชียลมีเดีย

สำหรับผู้ได้รับรางวัลแบรนด์ที่ดีที่สุดบนสังคมออนไลน์  The Best Zocial Award ได้แก่ 1.The Best Customer Service on Social Media ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย 2.The Best Online Crisis Management ธนาคารกสิกรไทย 3.The Best Social Media Campaign คนอร์ 4.The Best Branded Content on Social Media บริษัท ซีโอแอล หรือ ออฟฟิศเมท 5.The Best Brand Social Media Viral Campaign บาร์บีคิว พลาซ่า

รางวัล Top Brand on Social Media กลุ่มไอทีและดิจิทัล ได้แก่ ซัมซุง โมบาย กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ คือ แสนสิริ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม คือ สตาร์บัค กลุ่มรถยนต์คือฟอร์ด กลุ่มผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคลและเครื่องสำอางค์คือ ซันซิล กลุ่มธนาคารและธุรกิจการเงิน คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ กลุ่มเครื่องดื่ม คือ อิชิตัน รางวัลแบรนด์ที่ได้รับความนิยมที่สุด ได้แก่ แบรนด์ที่ตอบสนองเร็วที่สุดบนพันทิพ คือ เอไอเอส แบรนด์ที่นิยมที่สสุดบนยูทูบ คือ ซัมซุง โมบาย แบรนด์ที่นิยมที่สุดบนไลน์ คือ ปตท แบรนด์ที่นิยมสุดบนเฟซบุคคือ อิชิตัน แบรนด์ที่นิยมสูงสุดบนอินสตาแกรมคือ เครื่องสำอางบ็อบบี้ บราวน์ แบรนด์ยอดนิยมที่สุดบนทวิตเตอร์ คือ เอพี(ไทยแลนด์)

นายกล้า ตั้งสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โธธ โซเชียล กล่าวว่า กับดักสำคัญที่ทำให้แบรนด์ใช้สื่อออนไลน์ไม่ประสบความสำเร็จมี 4 ข้อ คือ 1.ช้าเกินไปในการตอบสนองต่อความคิดเห็นและความอยากได้ของลูกค้า 2.มองผลลัพธ์การใช้สื่อออนไลน์ในมุมตื้นเกินไป เช่น วัดจากแค่เพจวิว ยอดคนเข้าชม ยอดคนคลิก ไม่ได้มองลึกไปถึงการตอบสนองทางอารมณ์ 3.ดื้อดึง มีทัศนคติที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงไปจากความคิดเดิมๆ ทั้งที่สื่อออนไลน์เป็นวงการที่เปลี่ยนแปลงเร็วที่สุดเทียบอุตสาหกรรมอื่นจึงทำให้ไม่ประสบความสำเร็จในการวางแผนใช้สื่อออนไลน์ เช่น ดูแค่ไลค์มากๆ วัดผลเท่านั้นทำให้วางกลยุทธ์ใช้งบออนไลน์ผิด และ 4.ชื่นชมตัวเองบนสังคมออนไลน์ โดยจ้างคนอื่นให้พูดเฉพาะด้านดีของแบรนด์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดดราม่าของแบรนด์ตามมาบนสังคมออนไลน์