posttoday

แอคทีเวียแยกทางเบอร์ลี่เลิกขายในไทย

28 มีนาคม 2559

ดานอน ฝรั่งเศส เตียงหัก เบอร์ลี่กลุ่มเจริญ เลิกทำแอคทีเวีย เผยหันสร้างยี่ห้อปาร์ตี้ สู้ศึกนมเปรี้ยว

ดานอน ฝรั่งเศส เตียงหัก เบอร์ลี่กลุ่มเจริญ เลิกทำแอคทีเวีย เผยหันสร้างยี่ห้อปาร์ตี้ สู้ศึกนมเปรี้ยว

นายสรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคและฝ่ายธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (บีเจซี) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัท ดานอน แดรี่ จากฝรั่งเศส ได้ถอนธุรกิจแบรนด์แอคทีเวีย ประกอบด้วย โยเกิร์ตถ้วยและโยเกิร์ตพร้อมดื่มออกจากไทยไปแล้วหลังเข้ามาทำตลาด 8-9 ปี

ทั้งนี้ บริษัทจึงสร้างแบรนด์ปาร์ตี้ แดรี่ส์ เข้ามาทำตลาดในไทยแทนทุกกลุ่มสินค้า อาทิ โยเกิร์ตถ้วย พร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์ น.ส.คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส เทียมศิริ เพื่อสร้างการรับรู้ เนื่องจากเมื่อปี 2555 บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ฟู้ดส์ หรือ บีเจเอฟ ที่บีเจซีถือหุ้น 100% ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ บริษัท ดานอน แดรี่ (ประเทศไทย) หรือ ดีดีที ด้วยมูลค่าลงทุนกว่า 255 ล้านบาท เพื่อจำหน่ายแอคทีเวีย

“เบอร์ลี่ฯ ใช้โรงงานผลิตสินค้าแดรี่ส์โปรดักส์ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนคร ศรีอยุธยา เดิมของดานอน มีกำลังผลิตปีละ 5 หมื่นตัน ซึ่งการมีโรงงานดังกล่าวช่วยเข้ามาเติมเต็มสินค้าในพอร์ตโฟลิโอทางด้านกลุ่มอาหารให้มีความแข็งแกร่งและมีสินค้าหลากหลายยิ่งขึ้น และแยกทำตลาดชัดเจนจากเอฟแอนด์บีที่ทำกลุ่มนมเป็นหลัก” นายสรรค์ชัย กล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ตลาดโยเกิร์ตถ้วยมีมูลค่า 4,700 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมาโต 7% และปีนี้คาดโต 5% อัตราการบริโภคโยเกิร์ตคนไทยกว่า 16 กก./คน/ปี เทียบกับญี่ปุ่น 90 กก./คน/ปี จึงมีโอกาสโตอีกมาก ก่อนหน้านี้แอคทีเวียมีส่วนแบ่ง 25% ในโยเกิร์ตที่เน้นฟังก์ชันนัล ส่วนดัชมิลล์มีส่วนแบ่ง 65% ในกลุ่มคุณค่าทางโภชนาการ