posttoday

คลอดเงินเดือนเจ้าหน้าที่กพท.

26 มกราคม 2559

กพท.เห็นชอบโครงสร้างเงินเดือนพ่วงเงินประจำตำแหน่งผู้บริหาร-เจ้าหน้าที่ กพท. ผอ.อู้ฟู่ได้5แสนบวกเงินตำแหน่งเพิ่มค่าต๋งใบอนุญาตเลี้ยง

กพท.เห็นชอบโครงสร้างเงินเดือนพ่วงเงินประจำตำแหน่งผู้บริหาร-เจ้าหน้าที่ กพท. ผอ.อู้ฟู่ได้5แสนบวกเงินตำแหน่งเพิ่มค่าต๋งใบอนุญาตเลี้ยง

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยานและผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ที่มี นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบโครงสร้างอัตราเงินเดือนและค่าจ้างเจ้าหน้าที่ กพท.ในตำแหน่งต่างๆ

สำหรับตำแหน่งผู้อำนวยการ กพท. จะมีอัตราเงินเดือน 3.5-5 แสนบาท และได้เงินประจำตำแหน่งอีก 25% ของเงินเดือน รองผู้อำนวยการ กพท. เงินเดือน 118,3002.9 แสนบาท และได้เงินประจำตำแหน่ง 3.5 หมื่นบาท/เดือน ผู้จัดการฝ่าย (ผู้อำนวยการกองเดิม) เงินเดือน 83,760-2.4 แสนบาท และได้เงินประจำตำแหน่ง 2.5 หมื่นบาท/เดือน หัวหน้ากองเงินเดือน 64,800-1.76 แสนบาท และได้เงินประจำตำแหน่ง 5,000 บาท/เดือน

นอกจากนี้ ในส่วนเจ้าหน้าที่อาวุโส 3.6 หมื่น-1.33 แสนบาท พนักงานทั่วไป วุฒิปริญญาตรีขึ้นไป 16,050-5.5 หมื่นบาท ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับวิศวกร จะเงินเดือนเริ่มต้นตั้งแต่ 2.2 หมื่นบาทขึ้นไป แต่หากวุฒิการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรี จะได้เงินเดือน 11,500-2.34 หมื่นบาท

นายจุฬา กล่าวว่า ในส่วนผู้เชี่ยวชาญที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและกำกับดูแลความปลอดภัยด้านการบินนั้น ในกลุ่มนักบินที่มีประสบการณ์ หรือมีพื้นฐานนักบินจะได้รับเงิน
เดือนเริ่มตั้งแต่ 1.2-2.5 แสนบาท และมีค่าเบี้ยเลี้ยงอีกครั้งละ 5,000 บาท/วัน ส่วนกลุ่มช่างในส่วนงานหรือฝ่ายสมควรเดินอากาศ ที่มีประสบการณ์ 5 ปี จะมีเงินเดือนเริ่มตั้งแต่ 5 หมื่น-1.1 แสนบาท และผู้ที่จัดจราจรทางอากาศจะเริ่มตั้งแต่ 5 หมื่น-1 แสนบาท

"การรับเจ้าหน้าที่จะมี 2 แบบ คือ เปิดทั่วไปหรือกรณีเฉพาะดึงคนที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญการทำงานให้เสร็จเร็วเป็นพิเศษ ซึ่งส่วนใหญ่ประสบการณ์ประมาณ 10 ปี โดยจะเริ่มดึงคนที่ขาดมาเติมในช่วงเดือน ก.พ. และ กพท. จะเริ่มทำงานเต็มรูปแบบในเดือน เม.ย.นี้ ขณะที่แหล่งเงินที่จะเลี้ยง กพท.ปีละ 800-1,000 ล้านบาท/ปี เบื้องต้นจะเก็บจากค่าธรรมเนียมการกำกับดูแลในประเภทต่างๆ ซึ่งจะพิจารณาอีกครั้ง" นายจุฬา กล่าว

นายจุฬา กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าในการปลดธงแดงขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ขณะนี้ กพท.อยู่ระหว่างการอบรมผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ก่อนที่จะเข้าตรวจสอบสายการบินทั้ง 41 แห่ง พร้อมทั้งว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญจากกรมการบินอังกฤษ (CAAI) 3.2 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 170 ล้านบาท มาช่วยในการตรวจสอบงานด้านการกำกับดูแลและการตรวจสอบสายการบิน

"ผมเองก็อยากให้เร็วและทุกสายอยากให้เร็ว แต่หากเร่งให้เสร็จๆ จะเกิดปัญหาในการตรวจสอบอีกเหมือนที่เจอ จึงไม่อยากบอกว่าเสร็จเมื่อไร" นายจุฬา กล่าว