posttoday

เวิร์กช็อป12กลุ่มแก้ปมส่งออก

30 กันยายน 2558

พาณิชย์เรียก 12 กลุ่มสินค้าผู้นำหารือ วางยุทธศาสตร์ส่งออกเร่งด่วน ก่อนเสนอบิ๊กตู่

พาณิชย์เรียก 12 กลุ่มสินค้าผู้นำหารือ วางยุทธศาสตร์ส่งออกเร่งด่วน ก่อนเสนอบิ๊กตู่

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.เป็นต้นไป จะเชิญผู้ประกอบการ 12 กลุ่มสินค้าส่งออกที่สำคัญมาหารือร่วมกับนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ช่องทางและโอกาสของการส่งออก และจะนำประเด็นที่ได้จากการหารือมาสรุปเป็นแนวทาง เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศนัดแรก ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในช่วงเดือน พ.ย.นี้

"การหารือทั้ง 12 กลุ่มสินค้าสำคัญ ถือเป็นการเวิร์กช็อปกับภาคเอกชน ก่อนจะนำเสนอต่อนายกฯ โดยจะดูโอกาสในการผลักดัน แม้ว่าปีนี้จะมีโอกาสติดลบ 3% แต่หากมีช่องทางก็จะทำให้ดีที่สุด และจะกำหนดยุทธศาสตร์การส่งออกระยะเร่งด่วนรายกลุ่มด้วย" นายสุวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ 12 กลุ่มส่งออกที่จะเชิญมาหารือ ได้แก่ กลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน กลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ กลุ่มเกษตรและอาหาร กลุ่มตลาดซีแอลเอ็มวี กลุ่มไลฟ์สไตล์ กลุ่มสิ่งทอและเครื่องหนัง กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มวัสดุและบริการก่อสร้าง กลุ่มโลจิสติกส์ กลุ่มสุขภาพและความงาม กลุ่มดิจิทัลคอนเทนต์และการพิมพ์ และกลุ่มสินค้าฮาลาล

"แม้ว่าตัวเลขการส่งออกของไทยจะติดลบ 3 ปีติดต่อกัน แต่หากดูตัวเลขการส่งออกจะพบว่าปี 2556 ติดลบ 0.26% ปี 2557 ติดลบ 0.43% และปี 2558 ตั้งเป้าว่าจะติดลบ 3% พบว่าไม่ได้ติดลบมาก แต่ปีนี้หนักเพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดี ราคาน้ำมันตกต่ำ แต่เชื่อว่าการส่งออกปี 2559 น่าจะดีกว่านี้แน่นอน เพราะส่วนแบ่งตลาดไทยไม่ได้ลดลง บางสินค้าเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำไป แต่จะต้องมีการกำหนดแผนระยะสั้น กลาง ยาว เพื่อวางโครงสร้างการค้าระหว่างประเทศของไทยให้เข้มแข็ง" รมช.พาณิชย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ได้มอบนโยบายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเร่งจัดกลุ่มตลาดใหม่ โดยมุ่งเน้นอาเซียน จีน อินเดีย เจาะลงไปถึงเมืองรองในแต่ละประเทศ เพื่อนำมากำหนดยุทธศาสตร์ผลักดันการค้าจัดทูตพาณิชย์ให้เหมาะสมกับตลาดส่งออก จากปัจจุบันมีสำนักทูตพาณิชย์ 61 แห่ง ใน 42 ประเทศ จึงต้องโยกย้ายหรือปรับให้เหมาะสม และจะจ้างทูตพาณิชย์ที่เกษียณไปแล้วมาช่วยเป็นพี่เลี้ยงประสานกับบริษัทเอกชนที่ไปลงทุนในต่างประเทศให้มาช่วยเป็นพี่เลี้ยงเอสเอ็มอีแบบพี่จูงน้อง โดยจะทำให้เสร็จใน 1 เดือน

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้จัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนการส่งออกและธุรกิจบริการ โดยเชื่อว่าภายใน 3 ปีข้างหน้าภาคธุรกิจบริการจะมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 50% ของการส่งออกรวม จากปัจจุบันเพียง 20% ของการส่งออกรวม