posttoday

ไซโกดึงแม่ทัพญี่ปุ่นฟื้นยอด

27 กรกฎาคม 2558

ไซโกปรับทัพบริหารหวังปีนี้โต 5-6% ลุยเจาะกลุ่มนักสะสม จากปีก่อนวูบหนัก

ไซโกปรับทัพบริหารหวังปีนี้โต 5-6% ลุยเจาะกลุ่มนักสะสม จากปีก่อนวูบหนัก

นายฮารุมิตซึ อากาชิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไซโก (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค. 2557 ได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างผู้บริหารบริษัทใหม่ โดยนายภูริช มหาดำรงค์กุล อดีตกรรมการผู้จัดการ ขอเกษียณตัวเองลง พร้อมลดสัดส่วนการถือหุ้น และเปิดทางให้ผู้บริหารระดับสูงชาวญี่ปุ่นมานั่งบริหารตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หลังจากยอดขายของบริษัทเมื่อปี 2557 ตกต่ำลง 8% ถือว่าตกต่ำสูงสุดในรอบ 10 ปี

“เราได้ปรับโครงสร้างการบริหารใหม่ โดยทิศทางนับจากนี้พยายามเน้นกลยุทธ์เพื่อสื่อสารแบรนด์ พร้อมใช้งบการตลาดเพิ่มขึ้น 10% และตอกย้ำจุดแข็งภาพลักษณ์ด้านคุณภาพเจาะกลุ่มระดับกลางถึงสูง ระดับราคาขาย 1 หมื่น-2.2 แสนบาท ไม่เน้นลดราคาสินค้า แต่จะมุ่งเจาะกลุ่มนักสะสมนาฬิกา” นายฮารุมิตซึ กล่าว

ทั้งนี้ ล่าสุดได้ออกสินค้ารุ่น รอยัลบูล ลิมิเต็ด เอดิชั่น จำนวน 1,750 เรือน จำหน่ายเฉพาะในไทย เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปี นาฬิกาดำน้ำไซโก และทั้งปีจะมีสินค้าออกมาทำตลาดเฉลี่ย 5 รุ่นหลัก โดยตั้งเป้ายอดขายรวมปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 4-5%

ขณะที่ปัจจุบันตลาดใหญ่ของไซโกไม่นับรวมญี่ปุ่น คือ ฮ่องกง สิงคโปร์ และมาเลเซีย เนื่องจากใช้ผู้แทนจำหน่ายรายใหญ่รายเดียว ขณะที่ไทยถือเป็นอันดับสอง ปัจจุบันบริษัทมี 54 จุดขายที่อยู่ในศูนย์การค้า และมีตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ 250 รายทั่วประเทศ

สำหรับสาขาที่อยู่ในเมืองท่องเที่ยว เช่น เมืองพัทยา ได้มีการปรับรูปแบบของการนำสินค้ามาจำหน่ายให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า เช่น ลูกค้าชาวจีน ที่นิยมนาฬิการูปแบบคลาสสิก ฟังก์ชั่นการใช้งานไม่เยอะมาก ปัจจุบันลูกค้าชาวต่างชาติมีสัดส่วน 10%

นอกจากนี้ ยังใช้พรีเซ็นเตอร์ชาวจีน คือ หวังลีฮอม ที่นอกจากจะใช้ในจีนและฮ่องกงแล้ว ยังมาใช้ในจุดขายพื้นที่ของ คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี เป็นต้น รวมทั้งเตรียมเข้าร่วมงาน EMQUARTIER WORLD WATCH 2015 ระหว่างวันที่ 29 ก.ค.-17 ส.ค. ที่ห้างสรรพสินค้าเอ็มควอเทียร์

ด้านภาพรวมตลาดนาฬิกาในปีนี้ คาดยังคงไม่เติบโตมากนัก จากสภาพเศรษฐกิจซบเซา แต่เชื่อว่าการที่รัฐบาลไทยเร่งฟื้นเศรษฐกิจ จะทำให้ภาพรวมครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้กำลังซื้อดีขึ้นด้วย