posttoday

สั่งทูตพาณิชย์ถกร้านอาหารไทยต่างแดนรักษามาตรฐาน

21 มิถุนายน 2558

"ฉัตรชัย" สั่งทูตพาณิชย์ทั่วโลกเร่งถกเจ้าของร้านอาหารไทยในต่างแดนรักษามาตรฐานอาหาร-ซื้อวัตถุดิบจากไทย หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติบ่นหลายร้านรสชาติเพี้ยน ทำเสียชื่อเสียง

"ฉัตรชัย" สั่งทูตพาณิชย์ทั่วโลกเร่งถกเจ้าของร้านอาหารไทยในต่างแดนรักษามาตรฐานอาหาร-ซื้อวัตถุดิบจากไทย หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติบ่นหลายร้านรสชาติเพี้ยน ทำเสียชื่อเสียง

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์  เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคร.) หรือทูตพาณิชย์ทุกประเทศเชิญเจ้าของร้านอาหารไทยในต่างประเทศทั่วโลกร่วมหามาตรการในการดูแลมาตรฐานและรสชาติอาหารไทยในต่างประเทศเนื่องจากปัจจุบันหลายๆร้านมีรสชาติอาหารเพื้ยน หรือไม่เหมือนกับรสชาติดั้งเดิมของอาหารไทย จนลูกค้าต่างชาติจำนวนมากระบุว่าอาหารไม่อร่อยเหมือนกับที่รับประทานในประเทศไทย เบื้องต้นกำหนดให้เห็นผลในทางปฏิบัติภายใน 6 เดือน

ทั้งนี้ ยอมรับว่าร้านอาหารไทยในต่างประเทศในปัจจุบันมีเจ้าของที่เป็นคนต่างชาติจำนวนมาก เข้ามาบริหารกิจการ รวมถึงมีพ่อครัวที่ไม่ใช่คนไทย เช่น เป็นพ่อครัวจากเวียดนาม, จีน และชาติอื่นๆ ซึ่งจะมีความเข้าใจรสชาติและวัฒนธรรมอาหารไทยไม่มากเหมือนกับพ่อครัวไทย ขณะเดียวกันยังพบว่าหลายๆร้านต้องการลดต้นทุนการผลิตจึงไม่ได้ใช้วัตถุดิบจากไทยในการประกอบอาหารสุดท้ายอาหารหลายประเภทเพี้ยนหมด แม้กระทั่งนักท่องเที่ยวต่างชาติมาที่เที่ยวไทยและกินอาหารไทยจนติดใจแต่พอกลับประเทศแล้วไปกินอาหารในร้านอาหารไทย ก็ยังบ่นว่าไม่อร่อยเหมือนกับอาหารในไทย

สำหรับแนวทางในการรักษามาตรฐานนั้น ทูตพาณิชย์ในแต่ละประเทศที่รับผิดชอบต้องหารือกับเจ้าของร้านอาหารด้วยการจัดตั้งชมรมในแต่ละประเทศ เพื่อช่วยกันสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการในการพัฒนาและ รักษามาตรฐานอาหารไทยไว้ให้มีความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทยให้ได้มากที่สุด ทั้งรสชาติและลักษณะหน้าตาของอาหาร รวมทั้งการให้บริการ และการตกแต่งร้าน เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ให้หาแนวทางในการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้ เพื่อนำเข้าวัตถุดิบที่มีคุณภาพจากประเทศไทย เพราะที่ผ่านมาร้านอาหารไทยส่วนใหญ่ยังประสบปัญหาการนำเข้าวัตถุดิบที่จะนำมาประกอบเป็นอาหารไทย หากมีการรวมกลุ่มขึ้นมาจัดตั้งเป็นชมรมในอนาคตก็อาจจะมีการสำรวจความ ต้องการวัตถุดิบของแต่ละร้านและสั่งนำเข้าร่วมกันเป็นล็อตใหญ่ก็จะทำให้ลด ต้นทุนการนำเข้าได้มากกว่าต่างคนต่างนำเข้า

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ยังได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์สำรวจว่ามีวัตถุดิบใดที่จำเป็นในการประกอบอาหารไทย ที่ยังประสบปัญหาไม่สามารถนำเข้าได้ หากติดขัดเรื่องกฎระเบียบต่างๆก็จะหามาตรการในการเจรจา เพื่อผ่อนคลายกฎระเบียบต่อไป เพราะอาหารไทยบางอย่างไม่สามารถใช้วัตถุดิบอื่นทดแทนได้ หรือหากทดแทนอาจทำให้รสชาติเปลี่ยนไป และเมื่อไม่ได้รับการแก้ไขก็จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของอาหารไทย

“ทูตพาณิชย์ต้องหามาตรการร่วมกับเจ้าของร้าน แม้ว่าจะไม่ใช่คนไทยหรือพ่อครัวไม่ใช่คนไทย แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะสามารถเพิ่มความรู้และปรับปรุงให้มาตรฐานเหมือนกับอาหารในไทยได้  ส่วนของวัตถุดิบนั้นไม่ควรเปลี่ยนเพราะจะทำให้รสชาติเพี้ยนไปได้ เบื้องต้นได้บอกกับทูตพาณิชย์แล้วว่าลูกค้าต่างชาติรู้อยู่แล้วว่าอาหารไทยมีราคาแพง จึงไม่จำเป็นต้องมีการลดคุณภาพของวัตถุดิบเพื่อที่จะลดราคาอาหาร”