posttoday

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

22 กุมภาพันธ์ 2558

Yamaha เปิดตัว YZF-R3 และ Exciter 150 ยิ่งใหญ่สไตล์สปอร์ต ที่สนามแข่งรถ ช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัด บุรีรัมย์

เรื่่อง: ภรวิธ เศรษฐบุตร / ภาพ: นิกสิทธิ์ วงสวัสดิ์

ระหว่างวันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด โดย เท็ตสึยะ อินามูระ ประธานกรรมการบริหาร และ นาย ประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร พร้อมด้วย เนวิน ชิดชอบ ประธานที่ปรึกษาโครงการสนามแข่งรถ  ช้าง อินเตอร์ เนชั่นแนล เซอร์กิต ร่วมเปิดตัว รถสายพันธุ์แข่งสปอร์ตขนาดเล็กรุ่นใหม่ Yamaha YZF-R3 และ Exciter 150 สุดอลังการด้วยการนำนักแข่งโมโตจีพีสังกัดทีม Yamaha Factory โดยมีขวัญใจชาวโลกอย่าง Valentino Rossi และ Jorge Lorenzo พร้อมทีม Monster Yamaha Tech3 ที่มาพร้อมกับนักแข่งฝีมือพระกาฬ Pol Espargaro และ Bradley Smith เข้าร่วมงานโดยใช้จัดให้ทั้งสี่นักแข่งได้แข่งกันในสนาม ช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์

งานนี้มีสองนักแข่งระดับอินเตอร์ฯ ของไทย เดชา ไกรศาสตร์ และ เฉลิมพล ผลไม้ เข้าร่วมแข่งขันในการเปิดตัวครั้งนี้ด้วย โดยใช้ชื่อสุดเก๋ว่า “Yamaha World Ultimate Racing” แล้วต่อด้วย Night Race Party

โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ มีเป้าหมายหลักคือการได้ทดลองขี่เจ้า Yamaha YZF-R3 ก่อนใคร ที่งานนี้เพราะกลุ่ม VIP ที่เป็นลูกค้าและตัวแทนจัดจำหน่าย จะได้สัมผัสก่อนใคร ในรอบ VIP เย็นวันที่ 7 ก.พ.

การร่วมงานบิ๊กๆ อย่างนี้ถ้าจะให้เข้าถึงความเร้าใจแบบ เต็มรูปแบบมี สถานเดียวคือไปร่วมงานด้วยการขี่รถบิ๊กไบค์ไปจากกรุงเทพฯ ร่วมกับขบวน ลูกค้าของยามาฮ่าจาก Yamaha Ryders Club กว่า 80 คัน ตั้งแต่ตัวแรงอย่าง  Yamaha YZF-R1, Super Tenere, FZ-1, FZ09, FZ-8, MT-09, FJR1300 และ Scooter ตัวเจ็บอย่าง Yamaha T-Max 530 มากันครบทุกแก๊งค์เลยทีเดียว

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING ผู้เขียน

 

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

 

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

เราไปถึงสนามแข่งรถ ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิตช่วงบ่ายก็เข้าสู่ พิธิการเปิดตัวอย่างเป็นทางการโดยการขึ้นไปที่แกรนด์สแตนด์ร่วมกับผู้ชมนับหมื่นคนซึ่งต้องบอกว่าเต็มพื้นที่จริงๆ  มองไปในทิศทางใหนก็เห็นแต่สีฟ้า และโลโก้ Yamaha เต็มไปหมด เวทีที่จัดไว้ในสนาม ถูกออกแบบให้ใช้ตู้ Containers ต่อกันเป็นชั้นสวยงาม สงสัยอยู่ว่าทำไมใช้เยอะขนาดนั้น

เมื่อมาถึงพิธีการเปิดที่พวกเรารอคอยที่จะเห็นทั้งตัวรถ Yamaha YZF-R3 และ ตัวนักแข่งระดับโลกขวัญใจชาวไทย แลั้วก็ถึงบางอ้อว่าตู้ Containers เหล่านั้นเป็น “ไฮไลท์” ของพิธีการเลยก็ว่าได้เพราะมันเปิดออกมาด้วยระบบ Hydrolic แล้วทั้งผู้บริหาร และนักแข่งต่างก็ทยอยกันออกมาเต็มเวที แสงสีเสียงครบ

เมื่อพิธีการจบสิ่งที่ทุกคนรอคอยก็มาถึงและทำให้ผมถึงกับยืนตะลึงอยู่พักใหญ่ เพราะการจำลองสถานการณ์จริงจากการแข่งขัน MotoGP โดยมีนักแข่งระดับโลกโดยเฉพาะ Valentino Rossi และ Jorge Lorenzo ต่างทยอย เดินมาที่รถ Yamaha YZF-R3 ที่ถูกติดเบอร์ประจำเอาไว้ แน่นอนว่าทุกคนพุ่งเป้าไปที่ เบอร์ 46 และ 99 บนจุดสตาร์ต มีน้องๆ พริตตี้คอยถือร่มให้ มีนักข่าวเต็มสนาม มีคนวิ่งไปมา มันช่างเหมือนกับในทีวีจริงๆ และเราคนไทยก็ได้เห็นกันสดๆ กับตากันในวันนั้นถือได้ว่าเป็นที่ประทับใจมากๆ กับคนที่ได้ไปงานนี้และสิ่งที่ต้องพูดถึงคือการเห็นนักแข่งไทย เดชา ไกรศาสร์ และ เฉลิมพล ผลไม้ เข้าร่วมแข่งขันด้วย น่าดีใจจริงๆ ครับ

แล้วสนามก็ถูกเคลียร์พื้นที่ออกโดยไม่นานต่อมานักแข่งทุกคนก็เคลื่อนรถออกไปวอร์มยางหนึ่งรอบก่อนจะแข่งจริง

แน่นอนว่าใจเต้นตึกๆ ก่อนที่อีกอึดใจเดียวทุกคนก็ทะยานออกจาก จุดสตาร์ท และ เดอะดอกเตอร์ ก็นำโด่งออกไป โดยมี เดชา ของเราตามไปติดๆ คราวนี่ทุกคนต่าง ยืนขึ้นดูด้วยความตื่นเต้นและมีความสุขที่เห็นนักแข่งในดวงใจของเขาตัวเป็นๆ

ผู้ชนะในวันนั้นเป็น Valentino Rossi ตามด้วย Pol Espargaro และ เดชา ไกรศาสตร์ สนุกจริงๆ ครับจบการแข่งขัน “Yamaha World Ultimate Racing” นักแข่งทั้งหมดโบกไม้โบกมือให้ กับแฟนๆ ชาวไทยอย่างเป็นกันเองตลอดงาน

Valentino Rossi และ  Jorge Lorenzo บินกลับทันที ส่วน Pol Espargaro และ Bradley Smith มีกิจกรรม Meet & Greet แจกลายเซ็นแฟนๆ ต่อด้วยการแข่งกันอีกครั้งในสนามโดยใช้ Yamaha FZ-07 ในวันอาทิตย์ที่ 8 ก.พ.

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

 

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

Yamaha YZF-R3 กับการสัมผัสครั้งแรก

บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เตรียมรถไว้จำนวนหนึ่งเพื่อให้กลุ่ม ลูกค้า VIP และ ตัวแทนจำหน่ายได้ทดลองขับขี่กันในสนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต หลังจากพิธีการทั้งหมดจบลงและแน่นอนว่าในเมื่อ โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ ได้สิทธิ์นั้นเราจะรอช้าอยู่ทำไม

ไม่นานผมก็พบว่าตัวเองขึ้นไปคร่อมบน Yamaha YZF-R3 เรียบร้อยและ ได้เลือกควบรุ่นสีน้ำเงิน-เทาหนึ่งในสามสีที่มีให้เลือก ที่เหลือนั้นคือ แดง-ขาว และ ดำ

แน่นอนว่าต้องเดินดูรอบๆ รถเสียก่อนและสิ่งแรกที่เห็นคือหน้าตาไฟหน้าที่ แยกเป็นสอง ออกแบบมาให้ดูหล่อแบบดุดัน เบาะท้ายแยกชิ้นแบบรถแข่ง มีส่วนทำให้ R-3 ลักษณะเป็นรถแนวสปอร์ต แบบชัดเจน เครื่องยนต์ 2 สูบเรียง 321ซีซี 6 เกียร์  42 แรงม้า ระบายความร้อนด้วยน้ำ มีน้ำหนัก 170 กก. ท่อไอเสียแบบจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ระบบเบรค ABS ไฟท้าย  LED พร้อมเรือนไมล์ Digital บอกตำแหน่งเกียร์

เมื่อขึ้นคร่อมปรากฏว่า แฮนด์จับโช๊คที่ให้มาอยู่เหนือแผงคอ ไม่ต่ำอย่างที่คิด และตำแหน่ง ที่พักเท้าก็ไม่ดันไปข้างหลังมาก ทำให้ท่านั่งค่อนข้างจะสบาย หลังตรง แปลกใจเล็กน้อยเพราะคิดว่า R-3 ไม่น่า จะออกแบบให้มาเป็นแนว “Sport Touring” มากนัก ก็ชัดเจนว่า R-3 ยังเน้นให้มีท่านั่งที่สบายหน่อย หากใครสนใจนำไปเป็น รถสนามก็ต้องไปปรับแต่งกันตามสไตล์ของแต่ละคน

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

เมื่อทะยานออกจากพิทก็รู้สึกชอบใจในพละกำลังของเครื่องยนต์ ขนาด 321ซีซี ที่จี๊ดจ๊าดใช้ได้ ลากได้ยาวๆ มีเอ็นจิ้นเบรคทุกเกียร์ หน้าปัดเรือนไมล์ LCD มาพร้อมฟังค์ที่จำเป็นครับ บอกความเร็วเป็น ดิจิตอล แต่เข็มบอกรอบเครื่อง เป็นอนาล็อกขีดเส้นเรดไลน์ที่ 12,500รอบ ได้อารมณ์สปอร์ตมี shift light เตือนเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ด้วยแต่ผมไม่ได้ดูหรอกชอบใช้ความรู้สึกมากกว่า

เวลาในการลงสนามเสียดายว่า ทางผู้จัดให้ใช้แค่ครึ่งสนามและมีคนนำกำหนด ความเร็วไว้ไม่ให้เร็วมากไม่มีทางตรงให้ลองก็คงไม่มีข้อมูลตรงนั้นครับแต่ติดว่ามี  170กม./ชม. ขึ้นไป จากการสอบถามเพื่อนสื่อมวลชนที่ลงสนามแบบเต็มรอบ การเข้าโค้งมีหลายคนบอกว่าโช๊คนิ่มและย้วยไปนิด แต่ผมมีน้ำหนักแค่ 64 กก. จึงไม่มีผลมากยังไม่ได้ลองเบรคหนักๆ ดูแต่เดาเอาว่าหากนำมาทำเป็นรถซ้อมในสนาม ช่วงล่างก็จำเป็นต้องอัพเกรดแน่ครับ ซึ่ง Ohlins ก็ทำออกมาเรียบร้อยแล้ว

ยางที่ให้มาเป็น Michelin Pilot Street ขนาด 110/70-17 (หน้า) และ 140/70-17 (หลัง) เป็นยางที่ใช้งานได้ทั่วไป แต่ในสนามแข่งคงต้องดูยางที่เน้นๆ กันไป ระบบเบรก ABS ลองนิดหน่อยก่อนนำรถคืนสู่พิท ก็ทำงานได้ดี

Yamaha YZF-R3 กับ ราคา 185,000บาท ก็ถือว่า ได้รถที่ทำได้หลายอย่างในร่างเดียว ขี่ในเมืองก็ได้ไม่ก้มมากนัก จะออกทริป ผมก็ว่าไปได้สบายๆ ตามคอนเซปต์ที่ว่า “ทางตรงพี่ไม่รีบ แต่โค้งพี่ไม่ยก” โดยเฉพาะบนเขา แต่เลือกคนไปด้วยหน่อย อย่าไปกับเพื่อนซี้ขี่ตัวพัน เดี๋ยวจะเลิกคบกันก่อน

ส่วนการซ้อมในสนามแข่งก็เป็นจุดขายของเขาอยู่แล้ว แถมมีหน้าของจตุรเทพ ทั้งสี่คนอย่าง Valentino Rossi, Jorge Lorenzo, Pol Espargaro และ Bradley Smith มาลอยๆ อยู่ในหัวใจอาจทำให้เรา “มโน” ไปได้ไกลถึงขั้นบรรลุก็ได้

ความเห็นส่วนตัวนะครับ สำหรับ Yamaha YZF-R3 ผมว่าถ้าได้หมวก AGV ลายพร้อยสักใบ กับชุดหนังเต็มแบบ full suit racing ใส่แฮนด์ต่ำลง เปลี่ยนช่วงล่าง ใส่ท่อแต่ง ใส่ท้ายสั้นหน่อย แค่นั้นแหละ หล่อแน่นอน!

ขอบคุณ Yamaha Riders Club Thailand

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

สเปค Yamaha YZF-R3

Engine

Engine type 2-Cylinder, liquid-cooled, 4-stroke, DOHC, 4-valves
Displacement 321cc
Bore x stroke 68.0 mm x 44.1 mm
Compression ratio 11.2 : 1
Maximum power 30.9 kW (42.0PS) @ 10,750 rpm
Maximum Torque 29.6 Nm (3.0 kg-m) @ 9,000 rpm
Lubrication system Wet sump
Clutch Type Wet, Multiple Disc
Carburettor Fuel Injection
Ignition system TCI
Starter system Electric
Transmission system Constant Mesh, 6-speed
Final transmission Chain

Chassis

Frame Diamond
Front suspension system  Telescopic forks 
Front travel 130 mm
Caster Angle 25º
Trail 95 mm
Rear suspension system Swingarm
Rear Travel 125 mm
Front brake Hydraulic single disc, Ø 298 mm
Rear brake Hydraulic single disc, Ø 220 mm
Front tyre 110/70-17M/C 54H (Tubeless)
Rear tyre 140/70-17M/C 66H (Tubeless)

Dimensions

Overall length 2,090 mm
Overall width 720 mm
Overall height 1,135 mm
Seat height 780 mm
Wheel base 1,380 mm
Minimum ground clearance 160 mm
Wet weight  169 kg
Fuel tank capacity 14.0 L
Oil tank capacity 2.4 L

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

 

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

 

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

 

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

 

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

 

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

 

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

 

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

 

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

 

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING

 

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING 2นักแข่งไทย

 

สัมผัสแรก "YZF-R3" ใน  YAMAHA WORLD ULTIMATE RACING ผู้ถ่ายภาพ