posttoday

บริษัทจีนลงทุนหมื่นล้าน

10 กันยายน 2557

กลุ่มทุนจีนทุ่มหมื่นล้านลงทุนตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ในไทยช่วยยกระดับรายได้เกษตรกร

กลุ่มทุนจีนทุ่มหมื่นล้านลงทุนตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ในไทยช่วยยกระดับรายได้เกษตรกร

นายจาง เหย็น รองผู้อำนวยการและประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท รับเบอร์วัลเลย์ กรุ๊ป ผู้ค้ายางพารารายใหญ่ของประเทศจีน เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากเอกชนรายใหญ่ของจีนหลายรายที่สนใจจะเข้ามาตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์และผลิตภัณฑ์ยางพาราในประเทศไทย มูลค่าแห่งละประมาณ 2,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ โดยโรงงานแต่ละแห่งจะมีกำลังการผลิตล้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลประมาณ 10 ล้านเส้น/ปี และยางรถบรรทุกประมาณ 2 ล้านเส้น/ปี ซึ่งการตั้งโรงงานดังกล่าวจะทำให้เกษตรกรชาวสวนยางของไทยได้รับประโยชน์อย่างมาก

สำหรับบริษัทที่ประสานเข้ามาลงทุน คือ บริษัท ซานตงหลิงหลงไทร์ ซึ่งล่าสุดได้เข้ามาซื้อพื้นที่ใน จ.ระยอง เพื่อตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์แล้ว ขณะที่บริษัท เซ็นจูรี่ ไทร์ กำลังเลือกพื้นที่ตั้งโรงงาน เช่นเดียวกับบริษัท ไซหลัง และบริษัท จงหลง แพลตติ้ง รวมทั้งบริษัท รับเบอร์วัลเลย์ ก็กำลังพิจารณาพื้นที่ก่อนจะมีการตัดสินใจในการลงทุนต่อไป

นายจาง กล่าวว่า ในวันที่ 15-18 ต.ค.นี้ บริษัท รับเบอร์ วัลเลย์ จะจัดงานซีรีส์ เอ็กซ์โป ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ของไทย โดยจะนำสินค้ายางพาราของไทยมาจัดแสดงและยังช่วยประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ยางพาราให้นักลงทุนรับทราบ ขณะเดียวกันในงานยังมีการจัดงานจับคู่ธุรกิจระหว่างไทย-จีน เพื่อเปิดตลาดยางพาราระหว่างกันด้วย