posttoday

ศาลปกครองให้RSไม่ต้องถ่ายบอลผ่านฟรีทีวีทุกคู่

11 มิถุนายน 2557

ศาลปกครองพิพากษาให้ อาร์เอส ไม่ต้องถ่ายทอดสดบอลโลกผ่านฟรีทีวีครบ 64 คู่ ส่งผลให้ฟรีทีวีรับชมการถ่ายทอดได้ 22 คู่

ศาลปกครองพิพากษาให้ อาร์เอส ไม่ต้องถ่ายทอดสดบอลโลกผ่านฟรีทีวีครบ 64 คู่ ส่งผลให้ฟรีทีวีรับชมการถ่ายทอดได้ 22 คู่

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาคดีการแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกผ่านฟรีทีวีทั้ง 64 คู่ ที่บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ยื่นฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพราะไม่ต้องการปฏิบัติตามประกาศ กสทช.

ทั้งนี้ศาลได้พิพากษาให้อาร์เอส ไม่ต้องถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีครบทั้ง 64 คู่ แต่ให้ประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์ รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (มัสต์แฮฟ) ยังคงใช้บังคับในกรณีอื่น

สำหรับคำพิพากษาดังกล่าวทำให้ การรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครบทั้ง 64 คู่ จะรับชมได้ 4 ช่องทางคือ 1.กล่องบอลโลก 2.กล่องซันบ็อกซ์เดิม เติมเงิน 299 บาท 3.กล่อง PSI HD 4.กล่องทรูวิชั่นส์ ขณะที่ฟรีทีวีที่มีการถ่ายทอดสดผ่านช่อง 7 และ ช่อง 8 จะรับชมได้ 22 คู่

ด้านพ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า กสท.น้อมรับคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดในคดีนี้และจะนำผลการตัดสินไปสู่การดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้กสท. ยืนยันว่า ได้ดำเนินการเพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชนในการรับบริการโทรทัศน์โดยเท่าเทียมกันอย่างเต็มความสามารถแล้ว