posttoday

กสทชร่วม5ค่ายมือถือเปิดบริการบล็อคSMS

06 มีนาคม 2557

กสทช. ร่วม 5 ค่ายฮัลโหลมือถือ เปิดบริการ "*137" บล็อคเอสเอ็มเอสกวนใจฟรี เตรียมแบล็กลิสต์ผู้ให้บริการฝ่าฝืนเงื่อนไข

กสทช. ร่วม 5 ค่ายฮัลโหลมือถือ เปิดบริการ "*137" บล็อคเอสเอ็มเอสกวนใจฟรี เตรียมแบล็กลิสต์ผู้ให้บริการฝ่าฝืนเงื่อนไข

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทค.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับผู้ให้บริการโทรคมนาคม 5 รายใหญ่ของประเทศ เปิดให้บริการ *137 เพื่อหยุดข้อความสั้น (เอสเอ็มเอส) ที่ผู้ใช้บริการไม่ต้องการรับและไม่ได้ตั้งใจสมัคร แต่กลับสร้างค่าใช้จ่ายให้กับผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือสูงถึง 3,000 บาทต่อราย

บริการดังกล่าวไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยผู้ใช้บริการสามารถกด *137 แล้วโทรออกเพื่อระงับเอสเอ็มเอสที่ไม่ต้องการสำหรับผู้ให้บริการ 4 ราย คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ทรูมูฟเอช และ กสท โทรคมนาคม ขณะที่ ทีโอที 3 จี ผู้ใช้พิมพ์ชื่อผู้ส่งเอสเอ็มอที่ไม่ต้องการรับ เว้นวรรค ตามด้วย B แล้ว ส่งเอสเอ็มเอสไปที่หมายเลข 1777

ทั้งนี้ กทค.ได้กำหนดมาตรการลงโทษสำหรับผู้ส่งเอสเอ็มเอสที่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข และยังส่งไปยังผู้ใช้บริการอีก จะถูกขึ้นบัญชีดำ (แบล็กลิสต์) ห้ามให้บริการ  ยกเลิกสัญญา หรือ ปรับ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างผู้ให้บริการเนื้อหา ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อแก้ปัญหาในระยะยาวด้วย

พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า จากสถิติการร้องเรียนบริการโทรคมนาคม ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.252-23 ม.ค.2557 มีจำนวนทั้งสิ้น 19,849 เรื่อง  และเป็นบริการเอสเอ็มเอสถึง 2,215 เรื่อง แบ่งเป็นโฆษณารบกวน 456 เรื่อง และการถูกคิดค่าบริการจากการได้รับข้อความต่างๆ โดยไม่ต้องการ 1,759 เรื่อง รวมมูลค่าเกือบ 1.4 แสนบาท ค่าบริการจากทำนายดวงรายวัน การโหลดคลิปวิดีโอ และ การทายผลฟุตบอล ที่ถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่าย 2,000 บาท

สำหรับบริการ *137  ถือเป็นความร่วมมือกันระหว่างผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือต่อจาก ลขหมายโทรฟรี *106# เพื่อให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสามารถโทรไปปิดบริการการใช้งานอินเทอร์เน็ตเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ (ดาต้า โรมมิ่ง)