posttoday

แอปเปิลเลิกทำบอดี้พลาสติกหลัง 5C ไม่นิยม

29 มกราคม 2557

ไอโฟน 5ซี ไม่ค่อยฮอต แม้ยอดขายไตรมาส 1 จะทำสถิติใหม่ เล็งเลิกทำมือถือบอดี้พลาสติก

ไอโฟน 5ซี ไม่ค่อยฮอต แม้ยอดขายไตรมาส 1 จะทำสถิติใหม่ เล็งเลิกทำมือถือบอดี้พลาสติก

แอปเปิล อิงก์ สรุปผลประกอบการประจำเดือนตุลาคม-ธันวาคม หรือไตรมาส 1 ของงบการเงินปี 2014 ซึ่งยอดขาย ไอโฟน และ ไอแพด สามารถสร้างสถิติใหม่ได้อีกครั้ง แต่ตัวเลขโดยรวมยังถือว่าน่าผิดหวังเล็กน้อย

เมื่อไตรมาสที่ผ่านมา Apple ทำรายได้ไปถึง 5.76 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ผลกำไรอยู่ที่ 1.31 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่ง ไอโฟน กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายที่สุดประจำไตรมาสที่ผ่านมาด้วยสถิติใหม่ 51 ล้านเครื่อง แต่ยังน้อยว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จากวอลล์สตรีท ที่ประเมินว่า ไอโฟน น่าจะขายได้ราว 55 ล้านเครื่อง ขณะเดียวกัน ไอแพด ก็สามารถขายไปได้ทั้งหมด 26 ล้านเครื่อง และ แมค จำนวน 4.8 ล้านเครื่อง

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่ แอปเปิล แสดงต่อสาธารณชนยังถือว่าน้อยกว่าเมื่อปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะผลกำไรที่ลดลงเล็กน้อย พร้อมกันนี้ ซีเอฟโอของ แอปเปิล ยังเปิดเผยว่า กระแสเงินสดประจำไตรมาสล่าสุดอยู่ที่ 2.26 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐและได้มีการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นไปกว่า 7.74 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ซีเอฟโอของ แอปเปิล กล่าวเพิ่มเติมถึงยอดขาย ไอแพด ว่า สามารถทำยอดขายในประเทศจีนได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า ในช่วงวันหยุดเมื่อไตรมาสที่ผ่านมา ตลอดจนมีการเติบโตที่แข็งแกร่งในตลาดเกิดใหม่ อาทิ ประเทศในแถบละตินอเมริกา และรัสเซีย

ทั้งนี้ จากยอดขาย ไอโฟน ที่ทำสถิติใหม่กลับมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเพียง 7% โดยในปี 2014 เชื่อว่าการเปิดตลาดในประเทศจีนร่วมกับ China Mobile น่าจะเป็นตัวเร่งยอดการใช้ ไอโฟน เพิ่มขึ้น ตลอดจนปัจจัยจากการเปิดตัว ไอโฟน6

ส่วน ไอโฟน 5ซี นั้น มียอดขายน้อยกว่าที่คาดหวังไว้ เพราะคนมักตัดสินใจซื้อ ไอโฟน 5เอส แทน เนื่องจากมี ทัชไอดี ซึ่ง ไอโฟน 5ซี ไม่มี ดังนั้น ในปี 2014 แอปเปิลไม่น่าจะหันมาทำมือถือที่มีบอดี้เป็นพลาสติกอีกต่อไป

*ขอบคุณข้อมูลจาก www.arip.co.th