posttoday

"ยรรยง"อัดอดีตขรก.พาณิชย์ขึ้นเวทีกปปส.

25 มกราคม 2557

ชี้เป็นคนตกรุ่น แถมมีบัตรสนเท่ห์โจมตีตอนทำงานในพาณิชย์ แจงเชิญปปช.และสื่อไปจีนพบจีเอสเอสจี เพื่อยันจีทูจีมีจริง

ชี้เป็นคนตกรุ่น แถมมีบัตรสนเท่ห์โจมตีตอนทำงานในพาณิชย์ แจงเชิญปปช.และสื่อไปจีนพบจีเอสเอสจี เพื่อยันจีทูจีมีจริง

นายยรรยง พวงราช รักษาการรมช.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีอดีตข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ รวมตัวกันภายใต้ชื่อกลุ่มรักกระทรวงพาณิชย์ เตรียมจะขึ้นเวที กปปส.ปทุมวันในช่วงเย็นวันนี้ โดยระบุว่า บุคคลเหล่านั้น เป็นอดีตข้าราชการตกรุ่น ที่เกษียณอายุนาน 10-20 ปีแล้ว อย่าได้มาอ้างว่าเกี่ยวพันกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งที่ผ่านมาหลังเกษียณอายุราชการก็ไม่เคยมาดูดำดูดีงานของกระทรวงพาณิชย์ อีกทั้งสมัยที่บุคคลเหล่านั้นยังทำงานอยู่ ก็มีพฤติกรรมแย่งชิงตำแหน่งกันเอง และยังมีบัตรสนเท่ห์โจมตีถึงความไม่โปร่งใสในการทำงานเรื่องระบายข้าวอีกเป็นจำนวนมากด้วย

ทั้งนี้ อดีตข้าราชการที่จะขึ้นเวที กปปส.คงไม่สามารถอ้างว่ารักกระทรวงพาณิชย์ได้มากกว่าข้าราชการรุ่นใหม่ที่ยังทำงานอยู่ในปัจจุบัน โดยข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ปัจจุบันก็มีศักดิ์ศรีไม่ต่างจากอดีตข้าราชการทุกคน

ขณะที่กรณีที่กรมการค้าต่างประเทศทำหนังสือเชิญตัวแทน ปปช.พร้อมด้วยตัวแทนสื่อมวลชนจำนวนมากร่วมเดินทางไปยังเมืองกว่างโจว ประเทศจีน โดยมีกำหนดการไปพบปะและรับฟังบรรยายสรุปความเป็นมาในการดำเนินธุรกิจและโครงสร้างของบริษัท จีเอสเอสจี และพบปะหารือกับผู้บริหารรัฐวิสาหกิจจีน เกี่ยวกับการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีกับรัฐบาลไทย ซึ่งปปช.มองว่ามีปัญหานั้น เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์มีเจตนาให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมตรวจสอบในประเด็นสัญญาขายข้าวจีทูจีกับจีนอย่างโปร่งใส ไม่ใช่ตัดสินบนพื้นฐานข้อมูลในประเทศเท่านั้น โดยที่ผ่านมาปปช.ใช้หลักฐานจากกลุ่มผู้ส่งออกที่เสียประโยชน์จากโครงการรับจำนำข้าวทำให้ไม่ได้รับข้อมูลที่รอบด้านอย่างเพียงพอ

กระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่าโดยข้อเท็จจริงในปี 2556 ข้าวที่ส่งออกส่วนใหญ่ประมาณ 7 ล้านตันเป็นข้าวจากในโกดังของรัฐบาล ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามข้อกล่าวหาว่าไม่มีการส่งออกจริงและเป็นจีทูจีลวงโลกแต่อย่างใด และวัตถุประสงค์ของการเดินทางไปจีนครั้งนี้ก็เพื่อจะได้รับทราบโครงสร้างการดำเนินธุรกิจของรัฐวิสาหกิจจีนที่เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ลักษณะการทำการค้าไม่ได้เป็นไปตามรูปแบบที่หลายคนคุ้นเคย ซึ่งก็เป็นไปตามกระแสการค้าโลกหลังจีนเปิดเสรีการค้ามากขึ้น การที่หลายฝ่ายออกมาตำหนิว่าไม่จำเป็นต้องไปจีนนั้น กระทรวงพาณิชย์เห็นว่าไม่จำเป็นต้องกลัวความจริง