posttoday

ปชป.จี้รัฐแจงมะกันตีกลับข้าวไทยปนเปื้อน

22 สิงหาคม 2556

หมอวรงค์จี้รัฐบาลแจงข้าวปนเปื้อนถูกตีกลับจากสหรัฐ กังวลกลับมาวนขายในไทย

หมอวรงค์จี้รัฐบาลแจงข้าวปนเปื้อนถูกตีกลับจากสหรัฐ กังวลกลับมาวนขายในไทย

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่มีการส่งออกข้าวหอมมะลิไปที่สหรัฐอเมริกา แต่ถูกตีกลับเนื่องจากมีสารปนเปื้อน ซึ่งโดยปกติทางคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข (อย.) จะต้องมีการตรวจสอบว่ามีอันตรายต่อผู้บริโภคหรือไม่ และจะต้องมีการกักกันข้าวล็อตดังกล่าว แต่กลับมีรายงานว่ามีการปล่อยระบายในประเทศในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม จึงมีข้อกังวลว่าจะมีการปลอมปนขายให้กับประชาชน ขอเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

นพ.วรงค์ ยังกล่าวถึงการระบายข้าวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่มีในสต็อกทั้งหมด 17 ล้านตัน โดยรัฐบาลตั้งเป้าระบายข้าวไว้เบื้องต้นที่ 7.5 แสนตัน แต่ระบายได้จริงเพียง 2.4 แสนตันเท่านั้น ซึ่งมาจากผู้ซื้อกังวลคุณภาพข้าวของรัฐ จึงอยากเสนอให้รัฐบาลสร้างหลักประกันคุณภาพข้าวให้แก่ผู้ซื้อ ซึ่งหากพบว่าข้าวที่ซื้อจากรัฐบาลเสื่อมคุณภาพ สามารถส่งกลับคืนให้รัฐบาลได้

"ปัญหาข้าวของรัฐบาลเริ่มขยายวงขึ้นเรื่อยๆ ขณะนี้รัฐบาลขายข้าวตามสภาพ โดยไม่มีหลักประกันให้แก่ผู้รับซื้อ ประกอบกับผลกระทบจากความไม่แน่นอนทางนโยบาย เดิมมีการจำนำข้าว 1.5 หมื่นบาทต่อตัน แต่ลดราคาเหลือ 1.2 หมื่นบาทต่อตันในเดือนตุลาคมนี้" นพ.วรงค์กล่าว