posttoday

เปิดตัวหุ่นยนต์ดินสอรุ่น2มินิ

15 สิงหาคม 2556

ซีที เอเชีย โรโบติกส์ เปิดตัวหุ่นยนต์ดินสอรุ่น 2 เพิ่มฟังก์ชั่นตอบสนองการบริการผู้สูงอายุและผู้ป่วย

ซีที เอเชีย โรโบติกส์ เปิดตัวหุ่นยนต์ดินสอรุ่น 2 เพิ่มฟังก์ชั่นตอบสนองการบริการผู้สูงอายุและผู้ป่วย

นายเฉลิมพล ปุณโณทก ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีที เอเชีย โรโบติกส์ กล่าวว่า บริษัทได้ใช้งบประมาณในการลงทุนและวิจัยกว่า 20 ล้านบาท ในการพัฒนาหุ่นยนต์ดินสอรุ่น 2 ที่ต่อยอดจากหุ่นยนต์ดินสอ รุ่น 1 ซึ่งเป็นหุ่นยนต์บริการตัวแรกของไทย เปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2552  สร้างขึ้นเพื่อเป็นหุ่นยนต์สันทนาการ ซึ่งประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับเป็นอย่างมาก

หุ่นยนต์รุ่น 2 หรือ หุ่นยนต์มินิ ใช้เทคโนโลยีทันสมัยมากขึ้น โดยผู้ผลิตได้เพิ่มฟังชั่นการทำงานให้สามารถตอบสนองต่อกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยมากยิ่งขึ้น อาทิ แขนกลที่ออกแบบให้เลียนแบบกล้ามเนื้อของมนุษย์ด้วยการใช้เส้นสลิงค์ในการควบคุมการเคลื่อนที่สามารถพับงอได้ 7 จุดต่อ 1 แขน สามารถเสริฟอาหาร หยิบของ รวมถึงไหว้ และโบกมือได้ เป็นต้น
นอกจากนี้ยังสามารถโทรศัพท์ได้ โดยสามารถบันทึกรายชื่อผู้ที่ต้องการติดต่อในระบบฐานข้อมูลได้ ตลอดจน มีนวัตกรรมใหม่ที่ชื่อ DinsowSpond ซึ่งเป็นระบบเรียกให้โทรกลับเพื่อให้แพทย์หรือญาติผู้ป่วยสามารถติดต่อกลับได้อย่างรวดเร็วผ่านโทรศัพท์มือถือ iPhone และโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android  โดยหุ่นยนต์มินิมีขนาดเล็กกะทัดรัดสามารถตั้งโต๊ะได้ สะดวกในการเคลื่อนย้าย และเป็นเด็กผู้ชายเพื่อให้เหมือนกับบุตรหลานดูแลผู้สูงอายุ

ทั้งนี้บริษัท ซีที เอเชีย โรโบติกส์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 2552 เป็นบริษัทพัฒนาหุ่นยนต์เชิงพาณิชย์รายแรก และรายเดียวของประเทศไทย หุ่นยนต์ที่บริษัทพัฒนา มีทั้งหมด 4 รุ่น ได้แก่ หุ่นยนต์ดินสอรุ่น 1 หุ่นยนต์เสิรฟอาหาร MK หุ่นยนต์ Present ประจำบริษัทประกันยักษ์ใหญ่ และหุ่นยนต์ดินสอ รุ่น 2 หรือ หุ่นยนต์มินิ

สำหรับหุ่นยนต์ดินสอรุ่น 2 จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน “มหกรรมเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีอุตสาหกรรมไทย SITEX 2013” ซึ่งสถาบันไทย-เยอรมัน และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 14-16 สิงหาคม 2556 ณ อุทยานการเรียนรู้อุตสาหกรรมสนับสนุน   สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ซอยตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถนนพระราม 4 กรุงเทพฯ ซึ่งมีการจัดแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรกลต้นแบบฝีมือคนไทยกว่า 100 ผลิตภัณฑ์ การจัดแสดงผลงานทางวิชาการด้านอุตสาหกรรมกว่า 100 เรื่อง นิทรรศการอุตสาหกรรมสีเขียว การสาธิตการฉีดพลาสติกชีวภาพ และบูธให้คำปรึกษาทางธุรกิจอุตสาหกรรมอีกด้วย

หุ่นยนต์ดินสอ เป็นหุ่นยนต์เชิงพาณิชย์ มีเป้าหมายเพื่อทำหน้าที่ให้บริการมนุษย์ สามารถสื่อสารโต้ตอบกับมนุษย์ได้ โดยใช้เทคโนโลยีทางด้าน COMPUTATIONAL INTELLIGENCE ให้หุ่นยนต์จดจำภาษามือที่เป็นภาพเคลื่อนไหว สำหรับใช้สื่อสารกับผู้พิการทางการได้ยิน โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ช่วย

เปิดตัวหุ่นยนต์ดินสอรุ่น2มินิ

 

เปิดตัวหุ่นยนต์ดินสอรุ่น2มินิ

 

เปิดตัวหุ่นยนต์ดินสอรุ่น2มินิ