posttoday

เร่งยกระดับสินค้าเกษตรอินทรีย์

08 มีนาคม 2556

กระทรวงเกษตรฯ เตรียมคลอดยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์แห่งชาติ 2556-2559 เล็งขยายการผลิตและการบริโภคในประเทศ

กระทรวงเกษตรฯ เตรียมคลอดยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์แห่งชาติ 2556-2559 เล็งขยายการผลิตและการบริโภคในประเทศ

นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนา จัดทำร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ.2556-2559 ว่า ปัจจุบันกระแสความตื่นตัวในเรื่องของสิ่งแวดล้อม อาหารเพื่อสุขภาพในปัจจุบันมีเพิ่มมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ประเด็นเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ได้รับความสนใจมากขึ้นเช่นเดียวกัน เนื่องจากเป็นทางเลือกหนึ่งที่ถือว่าใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและผลผลิตมีความปลอดภัยมากที่สุด

รัฐบาลจึงส่งเสริมให้มีการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของประเทศ โดยแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนและส่งเสริมการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของประเทศ พร้อมทั้งจัดทำยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ฉบับที่ 1 พ.ศ.2551-2554 ซึ่งผลการส่งเสริมและพัฒนาตามยุทธศาสตร์ ทำให้พื้นที่เกษตรอินทรีย์ของไทยในปัจจุบันมีมากกว่า 212,000 ไร่ สามารถผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ได้มากกว่า 5,900 ตัน มีมูลค่าภายในประเทศมากกว่า 1,752 ล้านบาท

"เห็นได้ว่าเกษตรอินทรีย์พัฒนาขึ้นมา จนมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และมีโอกาสสูงในการแข่งขันกับต่างประเทศ จึงควรขยายการผลิตและการบริโภคภายในประเทศให้มากขึ้น ซึ่งนอกจากจะผลดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค ยังเกิดความยั่งยืนทางการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสร้างความมั่นคงทางอาหารของประเทศ" นายนิวัติกล่าว

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ.2556-2559 และได้ยกร่างยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการฯ ประกอบด้วย 4 ประเด็นยุทธศาสตร์ คือ 1. การบริหารจัดการองค์ความรู้และนวัตกรรม 2. การพัฒนาการผลิตเกษตรอินทรีย์ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน 3. การสร้างความเข้มแข็งด้านการตลาดและมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ไทย และ 4. การบูรณาการเพื่อขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ไทย โดยระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในระดับภูมิภาคทั้ง 4 ภาคแล้ว ซึ่งความเห็นที่ได้จะนำไปสู่การปรับปรุงร่างยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติให้มีความครบถ้วน สมบูรณ์ ก่อนขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ของประเทศต่อไป