posttoday

นายกฯห่วงสถานการณ์พลังงานขอปชช.ช่วยประหยัด

19 กุมภาพันธ์ 2556

รมว.พลังงานเผยนายกฯห่วงสถานการณ์พลังงาน เตรียมขอความร่วมมือหน่วยงานราชการ-ประชาชน ลดใช้พลังงาน ช่วงพม่าหยุดส่งก๊าซ

รมว.พลังงานเผยนายกฯห่วงสถานการณ์พลังงาน เตรียมขอความร่วมมือหน่วยงานราชการ-ประชาชน ลดใช้พลังงาน ช่วงพม่าหยุดส่งก๊าซ

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงกรณีที่พม่าจะหยุดส่งก๊าซให้ไทยระหว่าง 4-12 เม.ย.56 ทำให้ไทยต้องขาดแคลนก๊าซประมาณ 1.1 พันล้านลบ.ฟตุ/วัน ซึ่งเทียบเท่าการผลิตโรงไฟฟ้า 6 โรงที่ 6 พันเมกะวัตต์

ดังนั้นจึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมแข่งขันประหยัดพลังงาน ทั้งไฟฟ้า และเชื้อเพลิง เพื่อชิงรางวัลจากรัฐบาล โดยให้กระทรวงพลังงานเป็นผู้ตรวจสอบตัวเลขการใช้พลังงานในแต่ละหน่วยงานของทั้งปีนี้ว่าหน่วยงานใดสามารถประหยัดพลังงานได้สูงสุด

รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้เตรียมแผนรองรับไว้ในช่วงที่พม่าจะหยุดส่งก๊าซให้ประเทศไทย ด้วยการสั่งให้โรงไฟฟ้าที่ใช้น้ำมันเตาเตรียมการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ทดแทน โดยยอมรับว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อค่าเอฟทีในช่วงปลายปีนี้ให้สูงขึ้นได้ เนื่องจากน้ำมันเตาและดีเซลมีต้นทุนสูงกว่าการใช้ก๊าซในการผลิตไฟฟ้า

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่พม่าหยุดซ่อมบำรุงแหล่งยานาดา ซึ่งทำให้ประเทศไทยต้องหาพลังงานทดแทนนั้น อาจจะเกิดปัญหากระแสไฟฟ้าดับบ้างในบางพื้นที่และบางช่วงเวลา แต่เชื่อว่าด้วยความร่วมมือของประชาชนในการประหยัดพลังงานช่วงเวลาดังกล่าว คงจะสามารถช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้