posttoday

ไทยสมายล์บินอุดรแทนบินไทย

01 กุมภาพันธ์ 2556

ไทยสมายล์ เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์แทนการบินไทยเชื่อมสุวรรณภูมิ-อุดรธานี ราคาถูกลง 210 บาท

ไทยสมายล์ เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์แทนการบินไทยเชื่อมสุวรรณภูมิ-อุดรธานี ราคาถูกลง 210 บาท

นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี และนายวรเนติ หล้าพระบาง กรรมการผู้จัดการหน่วยธุรกิจการบินไทยสมายล์ บริษัท การบินไทย ได้ร่วมกันต้อนรับเที่ยวบินแรก สายการบินไทยสมายล์  ทีจี 701 จากสนามบินสุวรรณภูมิ มาท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี หลังจากคืนที่ผ่านมา "การบินไทย" เที่ยวบินสุดท้ายบินออกจากอุดรธานี โดยมีสายการบินไทยสมายล์ มาบินแทนในช่วงเวลาเดียวกัน

นายวรเนติ  กล่าวว่า การบินไทยสมายล์ เป็นสายการบินแบบโลว์คอสต์ เริ่มให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.2555 โดยทำการด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ 320-200 เป็นเครื่องบินที่มีพิสัยการบินระยะใกล้ถึงปานกลาง ผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัย มีระบบไฟฟ้าทางการบิน ระบบควบคุมการบิน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความจุ 174 ที่นั่ง แบ่งเป็นชั้นสมายล์พลัส 30 ที่นั่ง และที่นั่งโดยสารชั้นสมายล์ 144 ที่นั่ง ปัจจุบันมีเครื่องบินรุ่นนี้อยู่ 5 ลำ ปี 2556 จะเพิ่มเป็น 10 ลำ ปี 2557 เพิ่มเป็น 17 ลำ และจะครบ 20 ลำในปี 2558

ด้านนายสวาท กล่าวว่า การที่ไทยสมายล์ มาทำการบินแทนการบินไทย ไม่น่าจะส่งผลกระทบกับผู้ใช้บริการ เพราะไทยสมายล์ก็คือการบินไทย เพียงเปลี่ยนชื่อเท่านั้น แม้จะเป็นสายการบินแบบต้นทุนต่ำ แต่ก็เป็นสายการบินต้นทุนต่ำที่ยกเกรด มีเก้าอี้แบบชั้นนักธุรกิจ มีบริการบนเครื่องเหมือนการบินไทย และบินเวลาเดิมจำนวนเที่ยวเท่าเดิม แตกต่างก็คือขนาดเครื่องเล็กลงบางเที่ยว และมีราคาต่ำกว่าเล็กน้อย ซึ่งในอนาคตสายการบินภายในประเทศ จะเป็นสายการบินต้นทุนต่ำทั้งหมด

"ขณะนี่ท่าอากาศยานอุดรธานี มีเที่ยวบินมากถึงวันละ 15 เที่ยวบิน แยกเป็นเที่ยวบินอุดรธานี-สุวรรณภูมิ วันละ 3 เที่ยวบิน , อุดรธานี-ดอนเมือง วันละ 5 เที่ยวบิน , อุดรธานี-เชียงใหม่ วันละ 3 เที่ยวบิน และอุดรธานี-ภูเก็ต วันละ 1 เที่ยวบิน โดยมีสายการบินหลายสาย มีแผนบินอุดธานี-ภูเก็ต เพิ่มขึ้นอีก และเปิดเส้นทางใหม่อุดรธานี-อุบลราชธานี แต่ยังติดที่อาคารท่าอากาศยานคับแคบ อยู่ระหว่างการเตรียมปรับปรุง ล่าสุดมีเครื่องเช่าเหมาลำ 10 ที่นั่งมาประจำที่ จ.อุดรธานี ในเดือนเมษายนนี้ด้วย ความเป็นศูนย์การบินภูมิภาคชัดเจนขึ้น" นายสวาท กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เที่ยวบินแรกเชื่อมอุดรธานี-สุวรรณภุมิ ของ"ไทยสมายล์"ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน รวมทั้งเคาร์เตอร์ยังใช้ของการบินไทย พนักงานทุกคนไม่มีการถูกโยกย้าย ขณะราคาค่าโดยสายการบินไทยเดิมราคา 2,260 บาท แต่ไทยสมายล์เริ่มต้นที่ 2,050 บาท ขณะที่สายการบินอื่นถูกกว่า อาทิ นกแอร์ อุดรธานี-ดอนเมือง เริ่มต้น 1,134 บาท หรือไทยแอร์เอเชีย อุดรธานี-ดอนเมือง เริ่มต้น 1,450 บาท