posttoday

พานาฯเล็งผุดโรงงานซีซีทีวีเพิ่ม

23 มกราคม 2556

พานาโซนิคเล็งผุดโรงงานผลิตกล้องวงจรปิดรับตลาดอาเซียน พร้อมสั่งลุยตลาดในไทยเต็มสูบ ลั่นกวาดแชร์เพิ่ม 15%

พานาโซนิคเล็งผุดโรงงานผลิตกล้องวงจรปิดรับตลาดอาเซียน พร้อมสั่งลุยตลาดในไทยเต็มสูบ ลั่นกวาดแชร์เพิ่ม 15%

นายโทชิฮิโร มาจิมะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทแม่จากประเทศญี่ปุ่นได้เตรียมแผนสร้างโรงงานผลิตกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) แห่งใหม่ในอาเซียนใน 3-5 ปีข้างหน้านี้ เพื่อรองรับกับการเติบโตของตลาดในอนาคตจากปัจจุบันที่มีฐานการผลิตที่ประเทศจีน โดยปัจจัยที่เลือกสร้างโรงงานใหม่จะพิจารณาจากค่าแรงและต้นทุนการผลิตเป็นหลัก

สำหรับแผนการตลาดปีนี้จะให้ความสำคัญการทำตลาดกล้องซีซีทีวีในประเทศไทยมากขึ้น หลังจาก 3 ปีที่ผ่านมาตลาดซีซีทีวีในไทยเติบโตถึง 400% สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชีย โดยบริษัทจะขยายฐานลูกค้าในกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปหรือบีทูซีเป็นปีแรกในสัดส่วน 20% จากเดิมที่ทำตลาดในกลุ่มลูกค้าธุรกิจหรือองค์กรหรือบีทูบี 100% จะเหลือ 80% แบ่งเป็นลูกค้าหน่วยงานรัฐ 70% และเอกชน 30%

นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนขยายฐานลูกค้าตลาดต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น จึงต้องเร่งเพิ่มตัวแทนจำหน่ายจากปัจจุบันมีอยู่ 100 ราย เป็น 300 ราย และมุ่งเน้นการนำเสนอนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าด้วยโซลูชันใหม่ๆ รวมถึงการขยายศูนย์บริการหลังการขาย โดยจะใช้งบการตลาด 10% ของยอดขายรวม ล่าสุดทุ่ม 10 ล้านบาท จัดงาน “Panasonic Pro-Security Asia Pacific Open House 2013” เพื่อนำสินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆ มาแสดงให้ลูกค้า

สำหรับตลาดกล้องซีซีทีวีในปีนี้คาดว่าจะเติบโตมากกว่า 15% หรือมีมูลค่าตลาดเพิ่มจาก 3,000 ล้านบาทในปีที่ผ่านมาเป็น 3,500 ล้านบาท โดยแนวโน้มของกล้องซีซีทีวีระบบไอพี หรืออินเทอร์เน็ต โปรโตคอล จะเข้ามาแทนที่ระบบอะนาล็อก เนื่องจากมีราคาต่างกันเพียง 20% ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อกล้องระบบไอพีมากขึ้น และจากการทำตลาดเชิงรุกปีนี้ บริษัทตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำตลาดแทนที่บอส (Bosch) โดยจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 12% เป็น 15%

น.ส.ราณี สิทธิแก้ว ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสดูแลสินค้าซีซีทีวีในประเทศไทย บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลประกอบการกลุ่มสินค้าเพื่อความปลอดภัยของไทย มีสัดส่วน 20% ของภูมิภาคเอเชีย และคิดเป็นสัดส่วน 4% ของรายได้รวมทั้งหมดของพานาโซนิค ประเทศไทย โดยคาดว่ารายได้ดังกล่าวจะเติบโตต่อเนื่องทุกปี อย่างไรก็ตาม รายได้หลักของบริษัทยังมาจากสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า