posttoday

"แจ่มศรี"ขู่ไม่นำเครื่องขึ้นบิน

19 มกราคม 2556

สหภาพการบินไทยฯจี้"ยิ่งลักษณ์"ปลด"อำพน"พ้นประธานบอร์ด ย้ำไม่เจรจาใดๆทั้งสิ้น ขู่ไม่นำเครื่องขึ้นบินหากไม่ดำเนินการตาม

สหภาพการบินไทยฯจี้"ยิ่งลักษณ์"ปลด"อำพน"พ้นประธานบอร์ด ย้ำไม่เจรจาใดๆทั้งสิ้น ขู่ไม่นำเครื่องขึ้นบินหากไม่ดำเนินการตาม

นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัทการบินไทย เปิดเผยว่า สหภาพฯต้องการให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้ามาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในองค์กรการบินไทย โดยปลดนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัทการบินไทย เนื่องจากให้สัมภาษณ์ว่าในปีที่ผ่านมาบริษัททำกำไรไม่น้อยกว่าปี 2552 ประมาณ 7,000 ล้านบาท

ทั้งๆที่ตัวเลขยังไม่มีการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขณะที่การจัดเก็บตัวเลขยังไม่นิ่ง การออกมาให้ข่าวผ่านสื่อเป็นเหมือนการสร้างกระแสให้เห็นว่า การบินไทยมีกำไรได้ด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) เป็นผู้บริหารจัดการองค์กร

นอกจากนี้ต้องการให้บอร์ดจ่ายเงินโบพนักงานประจำ 2554 จำนวน 2 เดือน รวมถึงพิจารณาขึ้นเงินเดือนเฉลี่ย 7.5% เทียบกับวงเงินจำนวน 500ล้านบาท ซึ่งเป็นวงเงินที่บอร์ดได้อนุมัติสำหรับปรับเงินเดือนขึ้นเมื่อปี 2553 กรณีที่มีผลกำไร 7,000 ล้านบาทจริง

"พนักงานส่วนใหญ่ต้องการขับไล่ให้นายอำพนพ้นจากการเป็นประธานบอร์ด และจะไม่เจรจาอะไรทั้งสิ้น เพราะที่ผ่านมาสหภาพฯติดต่อขอคุย ได้พยายามบ่ายเบี่ยง และขอนัดวันที่22ม.ค.นี้ ซึ่งมองว่าสายเกินไป"นางแจ่มศรี กล่าว

อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลไม่ปลดนายอำพนออกจากประธานบอร์ดบริษัท จะไม่มีการนำเครื่องบินออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอย่างเด็ดขาด โดยพนักงานจะทยอยเข้ามาร่วมชุมนุมบริเวณฝ่ายอุปกรณ์ภาคพื้น ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆและปักหลักการชุมนุมจนกว่าจะมีความชัดเจนจากรัฐบาล

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมขณะนี้ พนักงานการบินไทยได้รวมตัวกันกว่า 500คน เพื่อขับไล่นายอำพน โดยขณะนี้ผู้บริหารการบินไทยหลายฝ่ายได้เข้าบริษัท เพื่อนิดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะขณะนี้เริ่มส่งผลต่อการขนย้ายกระเป๋าเดินทางมีความล่าช้า และเครื่องบางเที่ยวบินมีความล่าช้าเกิดขึ้นแล้ว