posttoday

นักธุรกิจเหนือหวังรัฐเร่งปั้นรถไฟเร็วสูง

03 มกราคม 2556

บสย.เผยนักธุรกิจเหนือล่างหวัง"รัฐบาลยิ่งลักษณ์"เร่งปั้นรถไฟความเร็วสูง กทม-พิษณุโลกควบคู่พัฒนาด่านภูดู่

บสย.เผยนักธุรกิจเหนือล่างหวัง"รัฐบาลยิ่งลักษณ์"เร่งปั้นรถไฟความเร็วสูง กทม-พิษณุโลกควบคู่พัฒนาด่านภูดู่

นายคมสัน วัฒนวนาพงษ์ ผู้จัดการบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)สำนักงานสาขาพิษณุโลก กล่าวว่า ในการประชุม ครม.สัญจรของนายกรัฐมนตรีช่วง 20-22 ม.ค.นี้ นักธุรกิจคนพิษณุโลกและภาคเหนือตอนล่างต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น จึงฝากความหวังไว้ที่ รถไฟความเร็วสูง จากกรุงเทพฯ ถึงพิษณุโลกและขอให้รัฐบาลพัฒนาการค้าชายแดนที่ด่านภูดู่ อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์  เนื่องจาก 2 ประเด็นดังกล่าวจะทำให้ภาวะเศรษฐกิจในภาคเหนือตอนล่างกระเตื้องขึ้นทันตา

ที่ผ่านมา บสย.ลงนามความร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเพื่อเพิ่มโอกาสให้ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น และในปี 56 นี้ บสย.ก็พร้อมสนับสนุน  ค้ำประกันสินเชื่อต่าง ๆ อาทิ รัฐบาลเตรียมเปิดตัว "กองทุนตั้งตัวได้"  หนุนเถ้าแก่ใหม่ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ แต่ขาดทุนทรัพย์ สามารถเสนอโครงการผ่านสถาบันการเงินโดยมีบสย.ค้ำประกันสินเชื่อฯลฯ

ทั้งนี้ในปี 2556 หรือ รวมถึงปี 2557 นักธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อรองรับการเปิดเสรีอาเซียนในปี 2558 หากไม่ปรับ รับรองว่า บางธุรกิจอาจไม่รอด เพราะสินค้าทุกอย่างอัตราภาษี 0 เปอร์เซ็นต์จะถล่มเข้ามาเมืองไทย ทางเดียวคือ SMEs ต้องปรับตัว สร้างเครือข่าย เกาะกลุ่มธุรกิจในคลัสเตอร์เดียวกัน