posttoday

หนุนรื้อค่าบริการไฟฟ้าเอาเปรียบผู้ใช้

14 สิงหาคม 2555

เอ็นจีโอเชียร์เรกูเลเตอร์ ทบทวนค่าบริการรายเดือนไฟฟ้า ระบุเอาเปรียบประชาชน

เอ็นจีโอเชียร์เรกูเลเตอร์ ทบทวนค่าบริการรายเดือนไฟฟ้า ระบุเอาเปรียบประชาชน

หนุนรื้อค่าบริการไฟฟ้าเอาเปรียบผู้ใช้

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับนโยบายของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรกูเลเตอร์) ในการปรับปรุงอัตราการจัดเก็บค่าบริการรายเดือนของค่าไฟฟ้า ที่ปัจจุบันเรียกเก็บอยู่ 38.22 บาท/เดือน เพราะไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ โครงสร้างการจ่ายค่าไฟฟ้าในปัจจุบันได้เปลี่ยนไป จากเดิมที่มีเจ้าหน้าที่ออกใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้า หรือบิลไปเรียกเก็บตามบ้าน หากจ่ายเงินก็จะได้ใบเสร็จ ถ้ายังไม่จ่ายหรือเจ้าของบ้านไม่อยู่ก็ต้องตามไปเสียที่สำนักงานไฟฟ้าในเขตนั้นๆ แต่ขณะนี้ใช้วิธีส่งบิลค่าไฟฟ้าทางไปรษณีย์ให้ไปจ่ายที่สำนักงานเขต หรือหน่วยรับชำระ

สำหรับผู้ที่เลือกวิธีหักบัญชีผ่านธนาคารจะไม่ถูกเก็บค่าบริการเพิ่ม แต่ถ้าเป็นการชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสจะถูกเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มบิลละ 10-15 บาท ซึ่งผู้ที่ใช้บริการจ่ายเงินผ่านวิธีนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย

น.ส.สารี กล่าวว่า ต้องการให้เรกูเลเตอร์เปิดรับฟังความเห็นจากภาคประชาชนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวด้วย หรือเปิดโอกาสให้ทางมูลนิธิฯ เข้าไปให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้ความคิดเห็นในหลายมุมมอง

“การคิดค่าบริการรายเดือนควรทบทวนกันใหม่มานานแล้ว ซึ่งไปจ่ายที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสไม่ควรถูกเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มอีก ในเมื่อถูกเก็บค่าบริการรายเดือนจากการไฟฟ้าไปแล้ว” น.ส.สารี กล่าว