posttoday

บางจากจี้รัฐชัดเจนเลิกใช้เบนซิน91

07 สิงหาคม 2555

บางจากจี้รัฐชัดเจนเลิกใช้เบนซิน 91 ชี้เป็นปัจจัยหลักหนุนใช้พลังงานเอทานอลพุ่ง พร้อมขอให้แก้กฎหมายเปิดช่องบริษัทน้ำมันส่งออกเอทานอลได้ด้วย

บางจากจี้รัฐชัดเจนเลิกใช้เบนซิน 91 ชี้เป็นปัจจัยหลักหนุนใช้พลังงานเอทานอลพุ่ง พร้อมขอให้แก้กฎหมายเปิดช่องบริษัทน้ำมันส่งออกเอทานอลได้ด้วย
 
นายวิเชียร อุษณาโชติ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขอเรียกร้องให้ภาครัฐมีความชัดเจนว่าจะยกเลิกการใช้น้ำมันเบนซิน 91 เมื่อใด เพราะจะเป็นตัวแปรสำคัญในการเพิ่มปริมาณการใช้งานน้ำมันที่มีส่วนผสมของเอทานอลให้สูงกว่านี้ ขณะเดียวกันบริษัทน้ำมันจะได้วางแผนประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคเตรียมตัวล่วงหน้า รวมทั้งวางแผนปรับลดจำนวนปั้มน้ำมันที่ขายเบนซิน 91 อย่างเหมาะสม หากไม่มีความชัดเจนก็จะทำให้บริษัทน้ำมันยังคงจำหน่ายต่อไปเรื่อยๆ
 
"อยากให้ประกาศเป็นกฎหมายบังคับออกมาเลยว่าวันที่ 1 ม.ค. 2556 จะเลิกขายเบนซิน 91 ผู้บริโภคจะค่อยๆปรับตัว และในระยะยาวเมื่อเปลี่ยนจากแก๊สโซฮอล์ E10 มาเป็น E20 จะเป็นการเปลี่ยนผ่านอย่างราบรื่น"นายวิเชียร กล่าว
 
นอกจากนี้ นายวิเชียรยังเสนอให้รัฐปรับแก้กฎหมายให้เอื้อต่อการส่งออกเอทานอล เพราะปัจจุบันกฎหมายกำหนดว่าผู้ที่ส่งออกได้ต้องเป็นผู้ผลิตเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงผู้ผลิตแต่ละรายจะมีเอทานอลที่เหลือจากการบริโภคภายในประเทศน้อยเกินกว่าจะส่งออก แต่บริษัทน้ำมันที่มีเครือข่ายในต่างประเทศกลับไม่สามารถส่งออกได้
 
ขณะเดียวกัน เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รัฐควรเข้าไปผลักดันส่งเสริมให้ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเช่น พม่า กัมพูชา ลาว เตรียมความพร้อมในการหันมาใช้น้ำมัน E10 หรือ E20 ทดแทนน้ำมันเบนซิน เพราะประเทศเหล่านี้มีศักยภาพสูงในการปลูกอ้อยและมันสำปะหลัง และควรส่งเสริมให้เอกชนเข้าไปตั้งโรงงานในประเทศเหล่านี้แทนที่จะส่งออกเอทานอลจากประเทศไทย
 
"เหตุผลเพราะการใช้พลังงานทางเลือกก็เพื่อทดแทนการนำเข้าน้ำมัน เมื่อประเทศเหล่านี้มีศักยภาพในการปลูกพืชพลังงานเองแล้วทำไมเขาจะต้องนำเข้าเอทานอลจากไทยซึ่งทำให้เสียเงินออกนอกประเทศแบบเดียวกับการซื้อน้ำมัน"นายวิเชียร กล่าว
 
นายอำนวย ทองสถิต หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปริมาณการใช้เอทานอลในไทยอยู่ที่วันละ 1.2-1.3 ล้านลิตรมานานแล้ว และปัจจุบันมีรถยนต์ใช้ อี20 จำนวน 1.2 ล้านคัน แต่ใช้น้ำมัน อี20 มีเพียง 7 แสนลิตรต่อวันเท่านั้น ทั้งที่หากใช้ทั้งหมดจะใช้น้ำมัน อี20 สูงถึง 36 ล้านลิตรต่อวัน เหตุผลคงเนื่องมาจากสถานีบริการมีเพียง 900 แห่ง เป็นเพียงของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และปั๊มบางจากฯ เท่านั้น
 
"ขณะนี้กระทรวงพลังงงานกำลังหารือผู้ค้ารายอื่นให้เข้ามาจำหนาย อี20 มากขึ้น ซึ่งข้อเสนอหลัก คือ อี 20 คงจะต้องมีราคาน้ำมันต่ำกว่า อี10 อย่างน้อย 3 บาทต่อลิตร  ส่วนการยกเลิกเบนซิน 91 ขณะนี้มีประชาชนฟ้องร้องกระทรวงพลังงาน เพื่อขอให้คุ้มครองไม่ให้มีการยกเลิกการขายเบนซิน 91 เนื่องจากเห็นว่ากลุ่มรถยนต์จะได้รับผลกระทบ ปัจจุบันมีรถยนต์ไม่สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ ประมาณ 5 หมื่นคัน และยังมีมอเตอร์ไซค์อีก 5 แสนคัน รวมทั้งรถยนต์เพื่อการเกษตรอีกจำนวนหนึ่ง โดยทางกระทรวงพลังงานกำลังศึกษาเรื่องการเยียวยา"นายอำนวย กล่าว
 
ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานมีมติเห็นชอบให้เลื่อนกำหนดการยกเลิกน้ำมันเบนซิน 91 จากวันที่ 1 ต.ค. ออกไปอีกประมาณ 3 เดือน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเบนซินพื้นฐาน หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำมันบางจาก ทำให้ต้องหยุดเดินเครื่องการผลิตหอกลั่นที่ 3 เป็นระยะเวลา 3 เดือน