posttoday

คมนาคมแจงแผนลดต้นทุนลอจิสติกส์ไทย

23 มิถุนายน 2555

'จารุพงศ์-ชัชชาติ'แจงแผนลดต้นทุนลอจิสติกส์ ชี้เป็นตัวสำคัญของการประกอบธุรกิจ

'จารุพงศ์-ชัชชาติ'แจงแผนลดต้นทุนลอจิสติกส์ ชี้เป็นตัวสำคัญของการประกอบธุรกิจ

 

คมนาคมแจงแผนลดต้นทุนลอจิสติกส์ไทย

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง คมนาคม และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน  เกี่ยวกับการลดต้นทุนด้านลอจิสติกส์ โดยมีนายธีรัตถ์ รัตนเสวี ดำเนินรายการ
         
นายชัชชาติ กล่าวถึง การลดต้นทุนลอจิสติกส์ เป็นตัวสำคัญของการประกอบธุรกิจ กรณีของไทยต้นทุนอยู่ที่ 15.2%ของจีดีพี ของอเมริกา 8.3% ของเราก็พยายามจะลดให้ได้เหลือ 13.2% ของจีดีพี เพื่อให้สามารถแข่งขันได้มากขึ้น ลดต้นทุน ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของชาติที่พยายามจะลดตรงนี้ให้ได้
         
นายจารุพงศ์ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบัน ระบบการขนส่งของบ้านเรามี 4 ระบบ แต่สัดส่วน 86% ไปทางรถยนต์ ส่วน 12 % ทางน้ำ ส่วนที่เหลือทางรางและอากาศ วันนี้การขนส่งทางน้ำคิดต้นทุนต่อตันต่อกิโลถูกที่สุด รองลงมาทางราง และ สุดท้ายคือทางอากาศ จะดำเนินการเพิ่มการขนส่งทางน้ำจะเพิ่มจาก 12% เป็น 14% ก็เพื่อลดสัดส่วนทางบกลง ซึ่งการที่นายกฯไปแหลมฉบัง เพราะมีจำนวนการขนส่ง 52% ของทั้งหมด ถ้าแก้เรื่องคอขวดก็จะร่นระยะเวลาขนส่งและลดต้นทุนด้านลอจิสติกส์
         
รมว.คมนาคม ยังได้กล่าวถึง ศักยภาพของท่าเรือแหลมฉบัง ขณะนี้ขีดความสามารถขนส่ง 5.8 ล้านตู้ต่อปี ปี 2562 คิดว่าจะขึ้นเป็น 10.6-10.8 ล้านตู้ต่อปี ก็ยังเหลือเวลาที่จะแก้ปัญหา 6-7 ปี ก็จะทำรางที่จะขนขึ้นขนลงเพื่อให้ปัญหาคอขวดต่างๆลดลง นอกจากนี้ที่ท่าเทียบเรือเฟส 1 ท่าเอ ยังปรับปรุงไม่หมด ไม่ค่อยมีท่าเรือในประเทศที่เข้ามาสวมต่อก็จะสร้างประสิทธิภาพท่าเอให้การขนส่งทางน้ำเข้ามาสู่ที่นี่ได้เร็วขึ้น นอกจากนั้นก็จะศึกษาเฟสที่ 3 ที่จะต้องใช้เวลา 6 ปี ตอนนี้เริ่มต้นทำการศึกษา ก็ต้องดูผลกระทบต่างๆให้รอบคอบ มีการศึกษาปากทางเข้าแหลมฉบัง และพัฒนาเส้นทางให้มีประสิทธิภาพในการเข้าสู่แหลมฉบังได้ และกทพ.ทำทางยกระดับที้ค้างที่ชลบุรี เพื่อเข้ามาทางแหลมฉบัง และมอเตอร์เวย์เอง นอกจากไปที่มาบตาพุดแล้วก็จะไปที่แหลมฉบังด้วย