posttoday

สั่งดูแลราคาสินค้าช่วงหยุดยาว

04 เมษายน 2555

กรมการค้าภายใน จัดมาตรการดูแลราคาสินค้าช่วงเทศกาลวันหยุดยาว สั่งตรวจเข้มสถานีขนส่ง-รถไฟทั่วประเทศ หวั่นผู้ค้าฉวยโอกาสขายสินค้าเกินราคา

กรมการค้าภายใน จัดมาตรการดูแลราคาสินค้าช่วงเทศกาลวันหยุดยาว สั่งตรวจเข้มสถานีขนส่ง-รถไฟทั่วประเทศ หวั่นผู้ค้าฉวยโอกาสขายสินค้าเกินราคา

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้เตรียมมาตรการดูแลราคาสินค้าในช่วงเทศกาลวันหยุดต่อเนื่องในวันจักรีและเทศกาลสงกรานต์ ที่มีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับบ้าน หรือไปท่องเที่ยวตามต่างจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่ต้องใช้บริการรถโดยสารประจำทางหรือรถไฟ โดยอาจมีผู้ประกอบการฉวยโอกาสขายสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งสินค้าของฝากแพงเกินระดับเหมาะสม ดังนั้นกรมจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการ

นอกจากนี้กจะรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการตามสถานีขนส่งและสถานีรถไฟทั่วประเทศ เช่น ผู้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้ให้บริการรับฝากของบริการรถเข็นสัมภาระ จะต้องปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและค่าบริการให้ชัดเจน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าและคิดค่าบริการสูงเกินสมควรในช่วงเทศกาล โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยมาใช้บริการกันอย่างคับคั่ง

สำหรับแผนการออกตรวจสอบสถานการณ์สินค้านั้น จะเน้นออกตรวจและรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าและให้บริการบริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2  สถานีขนส่งเอกมัย สถานีขนส่งสายใต้  สถานีรถไฟหัวลำโพง สถานีรถไฟบางซื่อ สถานรถไฟบางกอกน้อย สถานีขนส่ง สถานีรถไฟตามต่างจังหวัด และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ  ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการได้แก่ ให้แสดงราคาสินค้าและบริการ โดยการเขียนหรือพิมพ์บนกระดาษหรือแผ่นไม้หรือวัตถุอื่นให้ชัดเจน