posttoday

ม็อบNGVนำรถร่วม-สิบล้อปิดพลังงาน9ม.ค.

08 มกราคม 2555

"สหพันธ์ขนส่งฯ"ระดมสิบล้อ-รถร่วมขสมก.300คันชุมนุมหน้ากระทรวงพลังงาน 9 ม.ค.นี้จี้รัฐบาลทบทวนนโยบายขึ้นเอ็นจีวี 6 บาท

"สหพันธ์ขนส่งฯ"ระดมสิบล้อ-รถร่วมขสมก.300คันชุมนุมหน้ากระทรวงพลังงาน 9 ม.ค.นี้จี้รัฐบาลทบทวนนโยบายขึ้นเอ็นจีวี 6 บาท

นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง ยังยืนยันมติเดิมที่จะนำรถบัส  รถบรรทุก และรถร่วมบขส. ที่ใช้เอ็นจีวี จำนวน 300 คันไปปิดล้อมกระทรวงพลังงานในวันที่ 9 ม.ค. เวลา 8.00 น. เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐทบทวนนโยบายการปรับขึ้นราคาเอ็นจีวี6 บาท/ก.ก.ที่จะเริ่มทยอยปรับตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. นี้  ซึ่งการปรับราคาในช่วงนี้ไม่เหมาะสมเพราะเพิ่งผ่านเหตุการณ์น้ำท่วมหลายคนได้รับผลกระทบ ประกอบกับเดือนเม.ย. นี้จะมีการปรับค่าแรงอีก จะยิ่งสร้างต้นทุนการผลิตอย่างมาก

ทั้งนี้การปรับราคาเอ็นจีวีภาครัฐต้องมีเหตุผลมากกว่านี้  เนื่องจากจะทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้นถึง 20-25%   ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเสนอทางออกให้กับบริษัทปตท. หากต้องการปรับราคาก็ควรปรับเฉพาะปั๊มที่อยู่นอกแนวท่อก๊าซฯ คิดตามระยะทาง แต่ถ้าเป็นปั๊มที่อยู่ในแนวท่อก๊าซฯไม่ควรจะมีการปรับราคาใดๆทั้งสิ้นเพราะไม่มีต้นทุนเรื่องค่าขนส่ง 

"เดิมจะนำรถมากว่าหมื่นคันแต่ไม่ต้องการให้เกิดความเดือดร้อนมากจึงนำมาแค่ 300 เท่านั้น เพื่อแสดงจุดยืน และต้องการให้ภาครัฐมีการทบทวน พร้อมทั้งรับฟังภาคเอกชนให้มากขึ้น"นายยู กล่าว

ด้าน นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร  กล่าวว่า ด้านเครือข่ายแท็กซี่และรถสามล้อจะร่วมแสดงพลังคัดค้านการปรับขึ้นราคาเอ็นจีวี เช่นกัน โดยจะนัดรวมพลกันเวลา 9.00 น. ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ส่วนรถบรรทุก ซึ่งจะเสนอให้เวลารัฐบาลตัดสินใจชะลอขึ้นราคาเอ็นจีวี 1 ปีโดยขอให้คำตอบเร็วสุดไม่เกินเที่ยงไม่เช่นนั้นจะยกระดับการชุมนุมทันที

ด้าน พล.ต.ต.เมธี กุศลสร้าง รรท. รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ดูแลงานความมั่นคง เปิดเผยว่า ทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 1(บก.น.1) จะจัดกำลังตำรวจ 1 กองร้อยไปดูแลการชุมนุมของกลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง นอกจากนี้จะมีกำลังจากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (บก.อคฝ.) 1 กองร้อยสนับสนุนด้วย

"สำหรับกระทรวงพลังงาน เป็นพื้นที่ของ สน.บางซื่อ บก.น.2 จัด 1 กองร้อยดูแล และบก.อคฝ. เสริมอีก 1 กองร้อย ทางการข่าวไม่มีอะไรรุนแรง อย่างไรก็ตาม ตำรวจจะดูแลความปลอดภัยให้เรียบร้อย ส่วนรถบรรทุกที่จะมาคาดว่ามี 30 คันนั้น จะพยายามให้จอดอย่างเป็นระเบียบไม่ให้จอดกีดขวางการจราจรได้ เพราะจะกระทบกับผู้ใช้รถใช้ถนนรายอื่น ซึ่งเชื่อว่าหลังจากมีการเจรจายื่นหนังสือแล้วทุกอย่างก็จะกลับสู่ภาวะปกติ" พล.ต.ต.เมธีกล่าว