posttoday

กทพ.ขอ804ล้านบาทขึ้นทางด่วนฟรีช่วงน้ำท่วม

30 พฤศจิกายน 2554

กทพ.เล็งขอเงินอุดหนุนจากรัฐ804ล้านบาทหลังให้ขึ้นทางด่วนฟรีช่วงน้ำท่วม

กทพ.เล็งขอเงินอุดหนุนจากรัฐ 804 ล้านบาท หลังให้ขึ้นทางด่วนฟรีช่วงน้ำท่วม

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ประธานกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้รับทราบกรณี กทพ.ได้ยกเว้นเก็บค่าผ่านทางเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมรวมเป็นเงิน 988 ล้านบาท แบ่งเป็นการยกเว้นการจัดเก็บค่าผ่านทางด่วนที่กทพ.รับผิดชอบรวม 3 สายทาง ได้แก่ ทางพิเศษฉลองรัช ทางพิเศษบูรพาวิถี และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ระหว่างวันที่ 23 ต.ค.-20 พ.ย.ที่ผ่าน คิดเป็นเงิน 804 ล้านบาท และการยกเว้นค่าผ่านทางค่าผ่านทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษอุดรรัถยา(บางปะอิน-ปากเกร็ด) ซึ่งยกเว้นการจัดเก็บค่าผ่านทางเมื่อวันที่ 9 พ.ย.-20 พ.ย.ที่ผ่านมา คิดเป็นเงิน 184 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในส่วนของกทพ.รับผิดชอบวงเงิน 804 ล้านบาทนั้น ที่ประชุมเห็นชอบให้เสนอขอรับการอุดหนุนจากรัฐบาล เพราะเป็นการดำเนินงานเพื่อช่วยเหลือประชาชน ส่วนวงเงิน 184 ล้านบาทนั้น รัฐบาลรับผิดชอบอยู่แล้ว

พล.ต.อ.วิเชียร คาดว่า ในการประชุมครั้งต่อไปจะมีการพิจารณาแผนการพัฒนาโครงข่ายทางด่วน ซึ่งตนมีนโยบายในการพัฒนาโครงข่ายทางด่วนให้สอดคล้องกับแผนการป้องกันน้ำท่วมในภาพรวมของรัฐบาล ส่วนโครงข่ายเดิมที่มีอยู่จำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อให้การจราจรบนทางด่วนเกิดความคล่องตัวไม่ติดขัด รวมทั้งต้องเพิ่มความสามารถในการระบายรถหน้าด่านเก็บเงิน โดยเฉพาะช่องอีซี่พาสที่จะต้องเพิ่มความรวดเร็วเพื่อให้รถผ่านให้มากขึ้น