posttoday

ไทยพาณิชย์ชวนแบงก์อื่นเลิกคิดค่าฟีคิวอาร์โค้ด

12 ธันวาคม 2560

ไทยพาณิชย์ลั่นไม่คิดค่าธรรมเนียมคิวอาร์โค้ดทุกกรณี พร้อมขยายฐานร้านค้าให้ได้เป็น 7 แสนรายปีหน้า

ไทยพาณิชย์ลั่นไม่คิดค่าธรรมเนียมคิวอาร์โค้ดทุกกรณี พร้อมขยายฐานร้านค้าให้ได้เป็น 7 แสนรายปีหน้า

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ผู้บริหารสูงสุดผลิตภัณฑ์รายย่อยและชำระเงินรายย่อย ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารไม่คิดค่าธรรมเนียมการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดจากผู้จ่ายแน่นอน แม้ว่าจะเป็นการชำระค่าสินค้าและบริการราคาเกิน 5,000 บาทขึ่นไปก็ตาม พร้อมทั้งได้เสนอในสมาคมธนาคารไทยด้วยว่า ไม่ควรเก็บแม้ว่าการชรำะเงินจะเป็นลักษณะการโอนผ่านระบบพร้อมเพย์ เพราะเรื่องค่าธรรมเนียมเป็นเรื่องอ่อนไหวกับผู้บริโภค หากต้องการสนับสนุนการเกิดสังคมไร้เงินสด ต้องไม่มีเงื่อนไขในการใช้คิวอาร์โค้ด

"นอกจากนี้ระหว่างทำตลาดร้านค้ารายย่อย พบว่า ยังมีหลายคนเข้าใจผิดและความกังวลเรื่องภาษี ซึ่งได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเสมอว่า การรับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด ไม่เกี่ยวกับเรื่องการจัดเก็บภาษีเลย และทางกรมสรรพากรได้ออกประกาศมาตอกย้ำอีกครั้งว่าไม่เกี่ยวข้องกัน"นางอภิพันธ์ กล่าว

นางอภิพันธ์ กล่าวว่า ในเวลาไม่ถึงเดือนที่ออกจากแซนด์บ๊อกซ์ ธนาคารขยายร้านค้ารับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเพิ่มจากหลักพันมาเป็น 5 หมื่นร้านค้าแล้ว และสิ้นปีตั้งเป้าได้ 2 แสนร้านค้า ส่วนปี 2561 ตั้งเป้าขยายร้านค้ารับคิวอาร์โค้ด 5 แสนร้านค้า ทำให้สิ้นปีหน้าจะมี 7 แสนร้านค้า

ทั้งนี้ กลยุทธ์การขยายร้านค้าเจาะ 12 ตลาดสดที่ปักธงไว้ อาทิ ตลาด อตก. ตลาดไท ตลาดยิ่งเจริญ หนองมน รวมทั้งย่านการค้า จตุจักร แพลทตินัม สำเพ็ง ตลาดรถไฟ พร้อมกับขยายไปยังกลุ่มผู้ค้าต่างจังหวัด ทั้งหาดใหญ่ เชียงใหม่ และขอนแก่นด้วย ด้านฝั่งผู้ใช้งานมีแคมเปญผู้ใช้อีซี่แอพชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดของไทยพาณิชย์ ทุก 300 บาท ได้เงินคืน 60 บาท ซึ่งมีไปถึงสิ้นปีนี้

“ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ โดยร้านค้าประมาณ 40% มีธุรกรรมชำระเงินคิวอาร์โค้ดเป็นประจำ โดยเฉพาะในศูนย์การค้าแพลทตินัมที่แอคทีฟถึง 61% เพราะช่วยลดความเสี่ยงลูกน้องยักยอกซึ่งเป็นปัญหาหลัก”นางอภิพันธ์กล่าว

นอกจากนี้ เตรียมเปิดให้บริการคิวอาร์โค้ดชำระบิลสำหรับร้านค้าขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่มีหลายสาขา โดยเริ่มนำร่องให้บริการแล้วที่ร้านค้าภายในเครือเดอะมอลล์ คือ กรูเม่ต์ ฟู้ดฮอลล์ และเทคโฮม 11 สาขา ซึ่งจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 15 ธ.ค. นี้ รวมทั้ง อยู่ระหว่างทดสอบคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิต ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในต้นปี 2561 เช่นเดียวกับ ระบบการเรียกเก็บและเลือกชำระเงิน (รีเควสต์ ทู เพย์) ที่น่าจะเริ่มภายในไตรมาส 1 ปีหน้า